Hôm thứ Sáu 15/2, Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) cho biết giá nhà trung bình ở Canada giảm 5.5%, xuống còn $455,000, trong 12 tháng qua.

Theo hiệp hội đại diện cho 125,000 chuyên viên môi giới địa ốc trên toàn quốc, số nhà bán trong tháng 1/2019 cao hơn trong tháng 12/2018, nhưng vẫn thấp hơn mức trong tháng 1/2018 — tháng mà vào lúc đó CREA nói là thị trường nhà có kết quả rất tệ so với lịch sử vì các quy định mới về phép thử khả năng chịu nợ mortgage (stress-test) mới được áp dụng từ đầu năm 2018.

Theo CREA, những quy định đó, nhằm siết chặt điều kiện vay mortgage, đã làm nguội lạnh thị trường nhà, khiến tình trạng giảm số nhà bán vẫn tiếp diễn tới nay.

CREA cho biết 23,968 nhà được bán thông qua hệ thống Multiple Listing Service (MLS) trong tháng 1/2019, giảm từ mức 24,977 một năm trước.

Giá cũng đã giảm ở nhiều thị trường, mặc dù CREA cho biết giá trung bình có thể bị lệch lạc vì các thị trường đắt đỏ như Toronto và Vancouver khiến mức đó cao hơn.

Vì vậy, CREA nói rằng số đo tốt hơn về thị trường là Chỉ số Giá nhà (HPI). Hiệp hội này tính chỉ số này bằng cách điều chỉnh theo quy mô của các thị trường nhà khác nhau và các loại nhà.

Chỉ số này đã tăng 0.8% trong năm qua, mức thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái.

Nhưng con số dường như không thay đổi nhiều đó không thể hiện được các mức chênh lệch trên toàn quốc.

Ở vùng Đại đô thị Vancouver, HPI đã giảm gần 5% trong năm qua, và chỉ số này cũng giảm gần mức như vậy ở Calgary, Edmonton, Regina và Saskatoon.

Trong khi đó, giá đã tăng hơn 9% trong năm qua ở Vancouver Island, và tăng 7% ở Ottawa, Guelph, Ontario, và vùng Niagara.

Nguồn: CBC, 15/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.