Sự cố United Airlines ‘kinh hoàng’ sẽ không được dung thứ ở Canada

0

Bộ trưởng giao thông Canada cảnh báo rằng chính phủ liên bang sẽ không dung thứ việc dùng vũ lực cưỡng ép hành khách rời khỏi máy bay bị bán vé nhiều hơn số ghế.

Hôm thứ Năm 13/4, bộ trưởng giao thông Marc Garneau đã đưa ra lời cảnh báo với tất cả các hãng hàng không hoạt động ở Canada: chính phủ liên bang sẽ không dung thứ việc dùng vũ lực cưỡng ép hành khách rời khỏi máy bay bị bán vé nhiều hơn số ghế.

Ông Garneau gởi thư cho tổng giám đốc của tất cả những hãng hàng không có chuyến bay từ và tới Canada để cảnh báo họ rằng một sự cố như vụ việc khiến một bác sĩ người Mỹ gốc Việt bị thương hồi đầu tuần sẽ không xảy ra ở Canada.

Ông viết, “Tôi biết rằng quý vị cũng thấy đau lòng như tôi, và cũng như mọi người dân Canada, về sự cố kinh hoàng xảy ra trên một chuyến bay của hãng United hồi đầu tuần này, khi một hành khách bị cưỡng ép rời khỏi chỗ ngồi của mình. Tôi viết thư này cho quý vị để nói rằng một sự cố như vậy sẽ không được chấp nhận ở Canada.”

Lời cảnh báo này không chỉ dành cho các hãng hàng không Canada như Air Canada và WestJet, mà còn cho cả các hãng hàng không quốc tế có chuyến bay tới và từ Canada — bản thân United Airlines nằm trong số này.

Bác sĩ David Đào trên chuyến bay 3411 của United Airlines. (Ảnh chụp màn hình)

Thư này được gởi đi 5 ngày sau khi ông David Đào, 69 tuổi, bị lôi xuống khỏi máy bay của hãng United ở Chicago hôm Chủ nhật 9/4 sau khi từ chối rời khỏi ghế của mình để nhường chỗ ngồi cho các nhân viên phi hành đoàn của hãng hàng không này. Ông bị choáng não, gãy mũi và mất hai cái răng khi các nhân viên an ninh cưỡng ép ông xuống máy bay, khiến đầu ông đập vào chỗ gác tay trong lúc đó.

Ông Đào đã nằm viện gần 5 ngày và phải qua phẫu thuật phục hồi xoang mũi. Tại một cuộc họp báo hôm 13/4, các luật sư được ông thuê đã nói rằng họ sắp sửa đệ đơn kiện hãng United.

Sự cố này khiến các hành khách hàng không đã mệt mỏi càng phẫn nộ. Tổng giám đốc Oscar Munoz hãng United càng đổ thêm dầu vào lửa khi ban đầu ông dường như đã đổ lỗi cho ông Đào về sự cố này, nói rằng ông hung hăng và không hợp tác.

Ông Munoz sau đó đã gọi điện trực tiếp cho ông Đào để xin lỗi và ra thông báo với nhân viên của hãng United là không được cưỡng ép hành khách rời khỏi máy bay ngoại trừ vì lý do an ninh.

Lời cảnh báo của bộ trưởng Garneau được đưa ra trước khi có luật sẽ quy định về các quyền của hành khách ở Canada. Luật này, dự kiến sẽ được đưa ra vào mùa xuân năm nay, sẽ có quy định về những bồi thường của hãng hàng không cho hành khách trong những tình huống như máy bay bị bán vé nhiều hơn số ghế, hoặc hành lý bị thất lạc hay hư hỏng.

Ông viết, “Khi hành khách mua vé máy bay, họ kỳ vọng và xứng đáng được hãng hàng không làm tròn phần của mình trong giao dịch đó. Khi thỏa thuận đó không được thực hiện trọn vẹn, hành khách có quyền được bồi thường rõ ràng, minh bạch và có thể thực thi được.”

Ông nói luật này sẽ được đưa ra trong những tuần sắp tới và sự hợp tác của các hãng hàng không sẽ góp phần quan trọng để cải thiện hơn nữa trải nghiệm của hành khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.