Tiểu bang này đã giáp ranh ba tỉnh bang của Canada và có địa hình đa dạng gồm Rocky Mountains và Great Plains giống hệt địa hình ở Alberta và Saskatchewan.

Vậy Mỹ có nên bán Montana cho Canada như một thỉnh nguyện đơn trên mạng kêu gọi?

Sau khi nợ quốc gia của Mỹ tăng lên tới hơn 22 ngàn tỷ đô-la hồi đầu tháng 2, một người Mỹ tên Ian Hammond đã khởi xướng thỉnh nguyện đơn trên trang mạng Change.org hồi tuần trước đề nghị bán Montana cho Canada với giá 1 ngàn tỷ đô-la nhằm giảm nợ quốc gia.

“Chúng ta mắc nợ quá nhiều và Montana vô dụng,” đề xuất này viết. “Cứ rao với họ là tiểu bang này có hải ly hay gì đó.”

Mặc dù thỉnh nguyện đơn này dường như được lập ra chỉ để đùa chơi, nó đã thu thập được hơn 12 ngàn chữ ký tính tới sáng thứ Năm 21/2.

“[Tôi] ngạc nhiên vì có quá nhiều người đã ‘ủng hộ công cuộc’ của tôi,” Hammond viết trong phần bình luận của thỉnh nguyện đơn. “Quả là khá tuyệt.”

Người Montana có phản ứng đủ kiểu khác nhau.

“Chẳng ai có thể chịu được khi nhìn một bản đồ xấu xí như vậy chỉ để giảm nợ quốc gia được chút xíu,” một người nói với đài ABC Fox Montana.

“Trời, mong sao đây chỉ là trò đùa,” một người khác nói.

Tuy nhiên, một số cư dân Montana ủng hộ ý tưởng này.

“Tôi là người Montana và hy vọng gia nhập Canada mà không tốn tiền dời nhà. Làm thôi. Xin hãy tiếp nhận chúng tôi,” một người viết bình luận tại trang thỉnh nguyện đơn.

“Tôi muốn chuyện này xảy ra. Nếu vậy, người Montana sẽ được hưởng y tế đàng hoàng, đường sá tốt hơn, và nhiều sân băng hơn,” một phụ nữ viết.

Kristen Inbody, một bỉnh bút của tờ Great Falls Tribune ở Montana, nói với đài CTV Regina rằng bà đã nói chuyện với một số người dân và họ nêu cần sa hợp pháp, y tế, trà ngon hơn và Tim Hortons là những thứ hấp dẫn ở Canada.

Còn người Canada nghĩ sao về đề xuất này?

Một cư dân Saskatchewan nói 1 ngàn tỷ đô-la nghe có vẻ bộn tiền, nhưng thừa nhận là sẽ mua được nhiều đất.

“Theo tôi có được tiểu bang đẹp này cũng đáng,” một người khác nói.

Các dân biểu Montana thậm chí cũng tranh luận về vấn đề này trong một cuộc họp của một ủy ban hạ viện tiểu bang hồi đầu tuần rồi. Ủy ban gồm 20 ủy viên này đã bỏ phiếu với tỷ lệ 15-5 không chấp nhận bán cho Canada.

“Nhưng đó không phải là kết quả bỏ phiếu đồng thuận tuyệt đối,” Inbody nói. “Vậy mới điên.”

Nguồn: CTV, 21/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.