Bác sĩ Omar Ahmad, trưởng khoa chăm sóc đặc biệt và cấp cứu của hệ thống y tế vùng Vancouver Island (Island Health), đang cảnh báo người dân British Columbia về một loại nấm gây chết người và tầm quan trọng của việc giới chăm sóc y tế nhận biết các dấu hiệu ngộ độc của một loại nấm đang lan tràn dọc vùng bờ biển Thái Bình Dương.

Ông nói rằng loại ‘nấm tử thần’ này có thể dễ bị nhầm lẫn với các loại nấm ăn được và gây ra 90% các vụ tử vong do nấm trên thế giới.

Một cậu bé ba tuổi đã chết năm 2016 sau khi ăn nấm hái từ một con đường khu dân cư ở Victoria. Năm 2008, một cụ bà 63 tuổi ăn trúng nấm tử thần ở Vancouver bình phục trong bệnh viện, và 5 năm sau một người đàn ông 43 tuổi nhập viện ở Victoria.

Người ăn nấm tử thần có thể bị đau bụng, ói mửa và tiêu chảy trong vòng 6 tới 12 giờ, nhưng một giai đoạn bình phục giả có thể diễn ra tới 3 ngày sau đó và có thể khiến người ta không đi khám và chữa trị khi các độc tố tấn công gan và có thể thận theo một “cách hiểm độc”, theo bác sĩ Ahmad.

“Đó thực sự là một giai đoạn khá nguy hiểm khi cả người chăm sóc y tế lẫn bệnh nhân có cảm giác an tâm giả vì đó là khi mọi chuyện đang diễn ra và là lúc chúng ta cần can thiệp để ngăn chặn tác hại thêm,” ông nói. Ông cũng nói rằng việc cấy ghép gan có thể là cách chữa trị duy nhất cho những người chưa tới giai đoạn nguy kịch.

Tuy bệnh nhân có thể nghĩ rằng họ bị cúm hoặc ngộ độc thức ăn, tổn hại gan có thể tiến triển trước khi các co giật xảy ra và dẫn tới hôn mê và chết do nấm này, theo bác sĩ Ahman.

Nấm tử thần trong một ảnh tư liệu. (Ảnh: Vancouver Island Health Authority/The Canadian Press)

Loại nấm này được phát hiện lần đầu tiên tại Fraser Valley ở phía đông Vancouver vào năm 1997 và tại Victoria vào năm sau đó nhưng nó cũng mọc ở các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương Canada.

Một cái nấm tử thần là đủ để giết chết một người lớn, nhưng chỉ một lượng nhỏ là đủ độc hại cho trẻ em.

Bác sĩ Ahman cho biết Island Health đã và đang huấn luyện các bác sĩ thông qua các hội thảo và ông là đồng tác giả một bài báo về nấm này trong tập san BC Medical Journal.

Không nên hái các loại nấm ăn được tên là nấm trứng (puffball) và nấm rơm (paddy straw) nếu chúng có thể mọc gần nấm tử thần, thường nở rộ từ tháng 6 tới tháng 11, theo bác sĩ Ahmad.

Nấm tử thần được phát hiện lần đầu ở B.C. trên những cây sồi nhập từ Châu Âu và lan sang cây sồi Garry bản địa. Bác sĩ Ahmad cho biết California cũng đã có một chiến dịch thông tin cho công chúng sau nhiều ca tử vong.

Ông nói không có cách giải độc do nấm tử thần, nhưng người dân không nên hái nấm nếu họ có bất kỳ lo ngại gì về việc nấm có an toàn hay không.

Năm ngoái, Nha Lâm nghiệp Canada và Sở Công viên, Giải trí và Văn hóa ở thị trấn Oak Bay, ngoại ô Victoria, cho biết nấm tử thần mọc sớm hơn và nhiều hơn các năm trước.

Chris Hyde-Lay, giám đốc sở công viên Oak Bay, cho biết năm ngoái loại nấm này được phát hiện ở các con đường có kênh dẫn nước và thị trấn đã cử người dọn chúng.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 26/2/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.