Ở Vancouver, nơi giá địa ốc cao ngất trời khiến nhiều người không thể mua được nhà, bỗng nhiên không khó để sống ở chỗ như ông hoàng bà chúa.

Tuần trước, nhà vận động về gia cư Kishone Roy tìm thấy khoảng 800 biệt thự ở vùng Vancouver rao cho thuê trên Craigslist với giá thấp hơn nhiều so với mức thông thường.

Nhiều biệt thự trong số này có tầm nhìn ra đại dương và có những tiện nghi sang trọng như hồ bơi, rạp phim trong nhà, phòng xông hơi sauna trong nhà và hầm rượu. Trong nhiều trường hợp, những ngôi nhà này trang bị đầy đủ đồ nội thất.

Những quảng cáo cho thuê như vậy không phải là hiếm hoi; trái lại Roy tiếp tục tìm thấy thêm nhiều nhà sang trọng nữa rao cho thuê.

“Tôi không ngờ như vậy,” Roy nói với đài CTV News. “Tôi cứ nghĩ khi có 25 nhà cho thuê như vậy là đáng chú ý rồi. Tôi đâu ngờ tìm thấy tới 800.”

Nhưng những chỗ này rao cho thuê một phòng trong một nhà nhiều phòng ngủ với giá từ $700 tới $1500, với hơn 5000 phòng ngủ trống hiện có trên toàn thành phố.

Trong số này, một ngôi nhà ở West Vancouver trị giá 4.64 triệu đô-la có 5 phòng ngủ được rao cho thuê với giá $5900/tháng, tính ra $1180 mỗi phòng.

Một biệt thự Vancouver trị giá 7.23 triệu đô-la đang rao cho thuê 8 phòng ngủ với giá $7000/tháng, tức khoảng $875 một phòng ngủ.

Mức này rẻ đáng ngạc nhiên, nếu xét tới định nghĩa của Thành phố Vancouver về giá thuê “phải chăng” cho nhà mới là $1646 cho một căn studio và $1903 cho một căn một phòng ngủ.

Thành phố Vancouver đang gặp khủng hoảng về khả năng có nhà ở, với căn hộ một phòng ngủ có giá thuê khoảng $1730 mỗi tháng.

“Có thể loại địa ốc rẻ nhất hiện nay là biệt thự cho thuê,” Roy nói.

Tuy phần lớn các chủ nhà được đài CTV News liên hệ nói rằng họ không muốn cho các nhóm thuê nhà, những chỗ cho thuê này là một phương án nhà ở rẻ hơn cho sinh viên và giới chuyên viên trẻ.


Một sinh viên Đại học British Columbia trả $1000/tháng để thuê một phòng trong biệt thự trị giá hàng triệu đô-la này.

Sehrish Qureshi, một sinh viên từ Toronto đang học Đại học British Columbia, là một trong 14 sinh viên nộp đơn qua mạng và thuê được chỗ tại một biệt thư có biệt danh là “lâu đài” rộng 6000 square foot ở khu Vancouver’s West Side cách đây vài tuần.

Cô trả khoảng $1000/tháng cho chỗ tại một biệt thự có hồ bơi, rạp phim trong nhà và phòng chơi games.

Hôm dọn vô nhà, cô sửng sốt khi thấy ngôi nhà trị giá 5 triệu đô-la, đầy đủ nội thất.

“Tôi và gia đình thảng thốt, ‘Trời? Thật không vậy?’” cô kể.

“Tôi so sánh với một số bạn cùng lớp, và biết họ trả chừng $1300, $1400 để thuê phòng đơn studio nhỏ ở downtown … Tôi rất hài lòng với mức mình đang trả.”

Tình hình này có vẻ vô lý, nhưng chuyên viên môi giới địa ốc Kevin Wang nói chỉ vì một lý do đơn giản.

“Thuế đầu cơ có tác động rất lớn,” Wang nói. “Nó ảnh hưởng tới thị trường.”

Năm ngoái, chính quyền tỉnh bang British Columbia đánh loại thuế mới nhắm vào những người đầu cơ địa ốc mua nhà rồi để trống.

Theo quy định mới, nếu một ngôi nhà có chủ ngoại quốc và để trống, Vancouver có thể đánh thuế đối với chủ nhà với mức 1% giá trị được thẩm định của nhà, trong khi tỉnh bang B.C. có thể đánh thêm 2% nữa.

Như vậy có nghĩa là với một ngôi nhà trị giá hàng triệu đô-la, thuế có thể dễ dàng hơn $100,000. Nhưng nếu chủ nhà chọn cho thuê – cho dù chỉ với giá rẻ bèo – họ sẽ tiết kiệm được tiền.

Với biệt thự “lâu đài” nói trên, thuế đánh vào nhà để trống của Vancouver sẽ khiến chủ nhà phải đóng 1% giá trị thẩm định của nhà, ở mức $54000 mỗi năm.

Nếu chủ nhà khai chưa tới 50% thu nhập gia đình tổng cộng của mình cho năm đó, thuế suất tối đa sẽ là 2%, tức sẽ đóng thuế khoảng $108520 mỗi năm.

Tiền thuê khoảng 168000 mà chủ nhà nhận được coi như đủ để trang trải mức thuế tổng cộng $162780.

Trong khi nhiều chủ nhà dường như rao giá cho thuê hàng tháng gần như bằng chi phí đóng thuế hàng tháng, một số dường như sẵn sàng cho thuê rẻ hơn.

“Tôi cứ nghĩ là mình đang tưởng tượng cho tới khi tôi gọi một người môi giới biệt thự hôm nay và ngỏ ý thuê với giá $1 cả năm,” Roy viết trên Twitter.

“Bà ta nhanh chóng lấy số điện thoại của tôi, và thậm chí hỏi tôi có nhắm tới một biệt thự cụ thể nào hay không.”

Nguồn: CTV, 9/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Tin liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.