Bộ trưởng giao thông Canada Marc Garneau nói còn quá sớm để biết nguyên nhân khiến một chiếc máy bay mới toanh của hãng Ethiopian Airlines bị rớt hôm Chủ nhật 10/3/2019.

Ông nói cho tới khi các nhà điều tra có thể xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn chết người này, hàng chục máy bay Boeing 737 Max 8 sẽ được phép bay ở Canada.

Phát biểu với báo giới tại Montreal, bộ trưởng Garneau nói còn quá sớm để ngừng sử dụng tất cả 41 máy bay loại đó hiện thuộc sở hữu của các hãng hàng không Canada, mặc dù đây là tai nạn chết người thứ nhì với loại máy bay Boeing 737 Max 8 trong chưa đầy 6 tháng.

Tai nạn của máy bay Ethiopian Airlines hôm 10/3/2019 làm thiệt mạng tất cả 157 người trên máy bay, trong đó có 18 người Canada.

Hồi tháng 10/2018, một máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air rớt ở vùng biển Indonesia, làm thiệt mạng 189 người.

(Ảnh: Global News)

Khi được hỏi về tai nạn ở Indonesia, bộ trưởng Garneau nói cơ quan quản lý nhà nước Canada không muốn vội vã kết luận mặc dù có nhiều điểm tương đồng của các tai nạn ở Indonesian và Ethiopia.

“Tôi sẽ không ngần ngại đi một máy bay loại đó vào thời điểm cụ thể này. Tôi xin bảo đảm với người dân Canada rằng chúng ta sẽ xác định được nguyên nhân của tai nạn [Ethiopia],” ông nói. “Máy bay này đã có hàng triệu dặm bay.”

Bộ trưởng Garneau nói rằng vì ‘hộp đen’ ghi dữ liệu chuyến bay và các nguồn dữ liệu bay quan trọng khác đã lấy được tại hiện trường tai nạn, cuộc điều tra sẽ kết thúc tương đối nhanh chóng.

Bộ giao thông Canada cho biết bộ đang “có những biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn của các bầu trời của chúng ta”.

“Quy trình xác nhận máy bay Boeing 737 Max [8] do cơ quan chức trách Mỹ đứng đầu,” một phát ngôn viên của bộ trưởng Garneau nói trong email gởi cho CBC News. “Giới chức Bộ giao thông Canada đang làm việc với giới đồng nhiệm ở Mỹ để đánh giá các bước tiếp theo.”

“Hội đồng An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang tập hợp tất cả các thông tin hiện có và một nhóm đã được cử tới hiện trường. Bất cứ quyết định nào được đưa ra sẽ dựa trên khoa học và để duy trì các mức độ an toàn cao nhất.”

Hôm thứ Hai 11/3, bộ trưởng Garneau nói rằng nếu các nhà điều tra có thể xác định được một vấn đề mà chỉ riêng máy bay 737 Max 8 có, ông sẽ không ngần ngại có biện pháp, trong đó có tạm ngừng sử dụng các máy bay đó trong không phận Canada.

Máy bay 737 Max 8 là một trong những phiên bản mới nhất của loại máy bay được ưa chuông nhất thế giới, được các hãng hàng không khắp thế giới sử dụng. Hàng ngàn chiếc 737 đã được sản xuất kể từ khi chiếc đầu tiên được Boeing cho ra mắt vào giữa thập niên 1960.

Sau tai nạn thảm khốc hôm 10/3, hãng Ethiopian Airlines và tất cả các hãng hàng không Trung Quốc đã ngừng sử dụng các máy bay Boeing 737 Max 8 của họ vô hạn định.

Indonesia tạm ngừng sử dụng 11 chiếc để kiểm tra, theo Polana B. Pramesti, tổng giám đốc giao thông đường không của nước này. Hãng hãng không Cayman Airways cũng cho biết tạm ngừng bay hai chiếc Boeing 737 Max 8 của mình.

Tuy nhiên, hai hãng hàng không lớn nhất Canada nói họ tin tưởng vào tính an toàn của máy bay này.

Air Canada cho biết 24 chiếc 737 Max 8 của mình đã hoạt động “tuyệt vời” và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và độ tin cậy.

Hãng WestJet có trụ sở ở Calgary cho biết hãng “đang phối hợp với Boeing để bảo đảm việc tiếp tục sử dụng an toàn đội máy bay Max của chúng tôi”, có bao gồm 13 chiếc Max 8.

Hiệp hội Phi công Air Canada, nghiệp đoàn đại diện phi công của Air Canada và Air Canada Rouge, đã đưa ra tuyên bố kêu gọi Bộ Giao thông Canada “có hành động chủ động để bảo đảm cho an toàn người dân Canada thông hành”.

Nguồn: CBC, 11/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada không ngưng bay Boeing 737 Max 8 sau tai nạn của Ethiopian Airlines

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.