Sự khởi đầu mạnh mẽ của đồng CAD trong năm 2019 — tăng 3.5% so với USD trong hai tháng đầu năm sau khi sụt giá gần 8% trong năm ngoái — đã khiến nhiều người tự hỏi liệu năm nay có phải là năm CAD hồi phục.

Nhưng kể từ đầu tháng 3, CAD đã giảm 1.3% so với USD khi triển vọng kinh tế Canada cũng mờ mịt dần.

Đồng CAD có thể rớt xuống mức thấp kỷ lục 0.62 USD do thời kỳ bùng nổ chi tiêu tiêu dùng của Canada chấm dứt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chậm lại, theo nhận định của chuyên gia quản lý quỹ đầu tư David Wolf thuộc Fidelity Investments ở Toronto.

Ông Wolf là cố vấn Ngân hàng Trung ương Canada trước khi gia nhập Fidelity vào năm 2014, và nay nằm trong nhóm phân bổ tài sản đầu tư ở Fidelity Investments Canada, hãng quản lý khoảng 136 tỷ vốn đầu tư.

Ông Wolf nói rằng mức giảm 17% từ tỷ giá hiện tại khoảng 0.75 USD nghe có vẻ nhiều, nhưng CAD hiện đã giảm khoảng 30% từ mức trên 1 USD vào năm 2011 khi vận mệnh của nền kinh tế Canada đang lên. Lúc đó, Canada đang tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng tài chính và giá dầu trên 100 USD/thùng.

Hiện nay, Canada có thể đang suy thoái sau khu tỷ lệ trăng trưởng kinh tế trong quý tư 2018 chỉ đạt 0.4%/năm, và có khởi đầu trì trệ cho năm 2019. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giảm 0.1% trong tháng 1, tiếp theo đợt sút giảm mạnh hơn dự báo trong nửa cuối năm ngoái.

Vấn nạn lớn cho Canada là giai đoạn giảm nợ hộ gia đình dường như bắt đầu ngay lúc nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, theo ông Wolf. Năm ngoái giá nhà trên giảm trên toàn quốc lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1990, trong khi gánh nặng nợ hộ gia đình lên tới mức cao kỷ lục. Trong khi đó, theo ông, vẫn còn đó những vấn đề về khả năng cạnh tranh của Canada.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.