Edward Snowden, người tố giác cơ quan an ninh Mỹ, cho biết anh thấy nhẹ nhõm khi một trong những gia đình đã giúp che chở anh khi anh ẩn náu ở Hong Kong vào năm 2013 đã được Canada cho tị nạn.

“Họ biết thế nào là bị săn lùng, bị rượt đuổi và bị trả thù,” anh nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Radio-Canada.

“Và họ tươi cười với tôi. Họ mở cửa chào đón tôi. Nhà họ rất nhỏ. Họ sống trong tình trạng rất khó khăn, nghèo cùng cực, và họ chia sẻ mọi thứ họ có.”

Canada đã cấp quy chế tị nạn cho Vanessa Rodel, 42 tuổi, và con gái 7 tuổi của bà là Keana, theo một phát ngôn viên của nhóm tư nhân bảo lãnh gia đình này. Họ nằm trong nhóm 7 người xin tị nạn từng cho Snowden tá túc sau khi anh bỏ trốn khỏi Mỹ vào năm 2013.

Gia đình này đáp xuống Phi trường Toronto Pearson vào tối thứ Hai 25/3/2019.

“Tôi thấy như mình được tự do,” Rodel nói với báo giới. “Tôi có thể ngủ ngon.”

“Cháu rất hạnh phúc là cuối cùng nhà cháu đã tới được Canada,” Keana nói. “Cháu đã mong đợi bao nhiêu ngày.”

Rodel và con gái sẽ tới Montreal vào ngày 26/3, và bắt đầu cuộc sống mới ở đó.

Rodel đã sinh sống ở Hong Kong từ năm 2002 sau khi bỏ trốn khỏi nhà mình ở Philippines. Cô xin tị nạn ở đó vào năm 2010, nhưng đơn của cô bị bác bỏ.

Năm 2013, một luật sư ở Montreal làm việc với Snowden vạch ra kế hoạch cho anh ẩn náu trong những nhà của những người tị nạn và người xin tị nạn ở Hong Kong, trong đó có nhà của Rodel.

Snowden bị chính quyền Mỹ truy nã vì tiết lộ các hồ sơ nhà nước tuyệt mật về các chương trình theo dõi an ninh của nhà nước. Anh đã là người làm hợp đồng cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cho tới khi trốn khỏi Mỹ, và cuối cùng đào thoát sang Nga, nơi anh hiện vẫn sinh sống.

Một tổ chức phi vụ lợi tên là For the Refugees (Vì người tị nạn) đã nộp các hồ sơ xin bảo lãnh tư nhân tất cả những người tị nạn này sống ở Hong Kong vào 2016, theo phát ngôn viên Ethan Cox của tổ chức này.

“Vanessa và con gái đã được chấp nhận là người tị nạn được tư nhân bảo lãnh,” ông nói. “Nay cơn ác mộng đã chấm dứt cho Vanessa và Keana.”

Nguồn: CBC, 25/3/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Gia đình từng che chở Edward Snowden ở Hong Kong tới Canada tị nạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.