Học sinh trung học trên khắp Ontario đã bãi khóa vào chiều thứ Năm 4/4 để phản đối những thay đổi về giáo dục do chính quyền tỉnh bang công bố gần đây.

Chính quyền của Đảng Bảo thủ Cấp tiến đã bị chỉ trích vì những thông báo gần đây ảnh hưởng tới nhiều mặt của hệ thống giáo dục tỉnh bang. Trong số những kế hoạch được công bố có việc tăng sĩ số lớp học, buộc học sinh có nhiều môn học trên mạng hơn và cải tổ chương trình tự kỷ để áp dụng mức trần tài trợ cho các dịch vụ mà nhiều phụ huynh cho là thiết yếu.

Frank Hong, học sinh Lớp 12 tại trường trung học Marc Garneau Collegiate Institute ở Toronto, nói rằng các quyết định của chính quyền đã làm bùng phát “trận cháy rừng” về hoạt động đấu tranh chính trị trong giới trẻ của tỉnh bang.

Hong, đồng giám đốc điều hành của March for Our Education (Tuần hành vì nền giáo dục của chúng ta), nhóm tổ chức đợt bãi khóa này, nói rằng học sinh ở hơn 700 trường muốn bày tỏ quan điểm của mình.

(Ảnh: CTV)

Các hội đồng học khu và nghiệp đoàn giáo viên đã cảnh báo rằng việc tăng sĩ số lớp học theo dự định của chính quyền sẽ khiến hàng ngàn giáo viên mất việc trong bốn năm tới. Một số hội đồng học khu cũng đã viết thư cho bộ trưởng giáo dục nói rằng động thái này sẽ khiến các trường có ít môn học tự chọn hơn, như các môn nghệ thuật và kỹ năng tay nghề.

Chính quyền có kế hoạch tăng sĩ số lớp học trung học từ 22 lên 28 học sinh. Sĩ số trung bình cho các Lớp 4 tới 8 sẽ tăng nhẹ từ mức trung bình 23 học sinh mỗi lớp lên 24. Sĩ số của các lớp mẫu giáo tới Lớp 3 sẽ không thay đổi.

Bộ trưởng giáo dục Lisa Thompson nói rằng sẽ không có “các trường hợp mất việc làm ngoài ý muốn” do kế hoạch này, và các trường trung học Ontario hiện nay có tỷ lệ học sinh/giáo viên thấp nhất Canada.

Bà gọi đợt bãi khóa hôm 4/4 là “các trò gây sốc chính trị” và chỉ trích các nghiệp đoàn vì không ngăn cản bãi khóa.

Hôm 4/4 thủ hiến Doug Ford lên án giới lãnh đạo nghiệp đoàn chỉ đạo cả giáo viên lẫn học sinh nên làm gì trong đợt bãi khóa. Ông nói rằng giáo viên có trách nhiệm đối với phụ huynh là giữ học sinh trong lớp học.

Harvey Bischof, chủ tịch nghiệp đoàn đại diện giáo viên trung học ở Ontario, nói họ không có vai trò gì trong đợt bãi khóa này nhưng ủng hộ học sinh.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 4/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.