Kiều hối từ Canada: kiều dân Philippines gởi tiền về quê hương nhiều nhất trong năm 2017

0

Kiều dân Philippines ở Canada gởi tiền cho thân nhân và bạn bè sinh sống ở nước ngoài nhiều hơn bất cứ sắc dân nào khác trong năm 2017.

Kiều dân Philippines ở Canada gởi tiền cho thân nhân và bạn bè sinh sống ở nước ngoài nhiều hơn bất cứ sắc dân nào khác trong năm 2017, theo số liệu mới của cơ quan Thống kê Canada (Statscan).

Được Bộ ngoại giao Canada tài trợ, Nghiên cứu về Chuyển tiền Quốc tế (SMIT) của Statscan khảo sát 23000 người Canada sinh ở các nước đủ tiêu chuẩn được viện trợ phát triển chính thức (ODA), tức các nước có thu nhập thấp và trung bình theo công bố của Ngân hàng Thế giới.

Statscan hỏi những người tham gia khảo sát về hành vi chuyển tiền quốc tế từ Canada trong năm 2017: gởi cho ai, người nhận sống ở đâu, gởi bao nhiêu, và tại sao gởi tiền.

Statscan phát hiện rằng người Philippines sống ở Canada chuyển tiền quốc tế nhiều hơn bất cứ sắc dân nào khác trong cuộc nghiên cứu này. Năm 2017, người Philippines gởi tổng cộng 1.2 tỷ đô-la cho thân nhân và bạn bè sinh sống ở Philippines.

Theo các nhà nghiên cứu, lượng tiền lớn gởi về Philippines có thể phần nào được lý giải bằng các khác biệt văn hóa.

“Chính phủ tích cực khuyến khích huấn luyện và đưa người trẻ tuổi ra nước ngoài làm việc và gởi tiền về nước – nhất là phụ nữ trong trường hợp của Philippines,” nghiên cứu cho biết.

Một lý do khác, theo các nhà nghiên cứu, là số lượng lớn người Philippines di cư sang Canada.

Statscan cho biết nghiên cứu này là một phần trong nỗ lực giảm chi phí gởi tiền ra nước ngoài trong khuôn khổ Các mục tiêu Phát triển Bền vững do Liên Hợp Quốc đặt ra. Trong mục tiêu này, các nước đã phát triển đã cam kết giảm chi phí giao dịch của kiều hối do di dân gởi về quê nhà xuống mức thấp hơn 3% trong tổng số tiền gởi.

Tuy là một nguồn tiền ngoại quốc quan trọng cho nhiều nước đang phát triển, kiều hối quốc tế có thể chịu chi phí giao dịch cao.

Tính trung bình, phí giao dịch chiếm 6% trong tổng số tiền mà họ gởi lần gần nhất trong năm 2017. Tuy nhiên, phí này tùy vào cách gởi tiền: những người đích thân tới ngân hàng để chuyển tiền trả phí cao hơn những người gởi số tiền tương tự qua dịch vụ chuyển tiền trên mạng.

Nguồn: Statistics Canada, CTV, 17/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.