Đánh golf gãy xương sườn như chơi!

0

Anh đã chơi golf lâu năm và chơi đều đặn. Hôm đó, anh cũng chơi như thường lệ, không hề có va chạm hay chấn thương gì. Gần cuối buổi chơi tự nhiên thấy đau nhói một vùng ngực khi đang thực hiện cú swing vụt bóng.

BS. Nguyễn Trọng Anh, Trung tâm Y học Thể thao và Nội soi khớp ASMC

Sáng nay tại Trung tâm Y học Thể thao và Nội soi khớp ASMC có một bệnh nhân 45 tuổi đến khám vì bị đau nhói ở nguyên bệ sườn bên phải do chơi golf. Anh đã bị đau 3 ngày nay, ban đầu đau một điểm sau đó đau ngày càng tăng và lan rộng ra làm anh trở mình cũng đau, ho cũng đau.

Theo lời anh kể anh đã chơi golf lâu năm và chơi đều đặn trong tuần. Hôm đó, anh cũng chơi như thường lệ, không hề có va chạm hay chấn thương gì. Và vào gần cuối buổi chơi tự nhiên thấy đau nhói một vùng ngực khi đang thực hiện cú swing vụt bóng.

Sau khi hỏi bệnh sử, khám và chụp X-quang, bác sĩ phát hiện ra anh bị gãy 2 xương sườn 10, 11 bên phải. Anh rất ngạc nhiên vì mình đánh golf đã lâu và không bị va chạm chấn thương gì lúc đó mà tại sao gãy xương?!

Đây là chứng gãy xương sườn do mỏi (stress fracture) rất thường gặp ở những người chơi đánh golf, mà y văn y học thể thao thế giới thường hay nhắc tới và tại Trung tâm Y học Thể thao ASMC của chúng tôi cũng gặp vài trường hợp. Những bệnh nhân chúng tôi gặp thường ở tuổi trung niên, chơi golf cũng nhiều năm và đều có bệnh cảnh thương tự anh bệnh nhân này là không hề có va chạm hay chấn thương gì khi chơi, bị gãy ít nhất 2 xương sườn, và có anh gãy 7 xương sườn một bên.

Chứng gãy xương sườn do mỏi ở người đánh golf thường xảy ra ở người chơi nghiệp dư, tuổi trung niên, người mới biết chơi hoặc chơi lâu năm nhưng chơi thời gian quá nhiều trong tuần. Gãy xương sườn thường xảy ra ở xương sườn 6,7, gãy bên trái nếu thuận tay phải, gãy bên phải nếu thuận tay trái. Nguyên nhân là do cơ chế lực vặn xoắn lặp đi lặp lại trong cú đánh vụt bóng swing. Các cơ xung quanh xương bả vai-lồng ngực co thắt đột ngột trong khi cơ giữ xương bả vai là cơ răng cưa trước bị mỏi yếu nên lực truyền lên các chỗ bám của cơ này trên xương sườn quá sức chịu đựng của xương khi thực hiện động tác lập đi lập lại.

Nguyên nhân thường gặp là do khởi động làm nóng không kỹ, thời gian làm nóng dưới 10 phút, kỹ thuật swing không chuẩn và đánh trúng đất, ham chơi quá sức.

Triệu chứng là cảm giác đau nhói ở vùng ngực, hông hoặc bả vai sau khi thực hiện động tác swing. Đau giảm khi nghỉ ngơi và xuất hiện khi ho, vặn người ấn vào vị trí xương gãy. Về sau, đau có thể lan rộng ra cả một vùng hông, ngực và hít thở cũng đau. Hiếm khi bị biến chứng nặng ảnh hưởng phổi và đường hô hấp.

Chẩn đoán bằng cách khám bác sĩ chuyên khoa thể thao, chụp X-quang đúng tư thế, hoặc đôi khi phải chụp cắt lớp CT scan trong trường hợp đau mạn tính, không phát hiện gãy trên X-quang thường.

Cách xử lý là ngưng chơi thể thao, hạn chế vận động mạnh bên đau, uống thuốc kháng viêm giảm đau. Xương sẽ tự lành sau 4 đến 6 tuần.

Phòng ngừa: Khởi động kỹ trên 10 phút. Thực hiện động tác kéo căng cơ (stretching) vùng ngực thường xuyên. Tập swing đúng kỹ thuật. Chơi vừa sức. Và tập mạnh nhóm cơ răng cưa trước, quanh bả vai. Bên cạnh golf, nên chơi môn xen kẽ như bơi lội, tập thể hình, chạy bộ…

Nguồn: Facebook page BacsiAnh. (Bài gốc do tác giả gởi đề nghị Canada Info đăng).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.