Hôm Chủ nhật 28/4/2019 hàng ngàn cư dân ở một vùng ngoại ô phía tây Montreal buộc phải chạy lụt, ngoài bộ quần áo trên người, không kịp mang theo thuốc men, vật dụng cá nhân, và thú nuôi bị kẹt lại.

Các nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã thúc giục thêm 1500 cư dân của Ste-Marthe-sur-le-Lac, Quebec, rời khỏi nhà hôm 28/4, một ngày sau khi Hồ Hai Núi (Lake of Two Mountains) tràn qua một con đê tự nhiên ở phía tây bắc thành phố và buộc khoảng 5000 người phải chạy lụt ngay lập tức.


(Ảnh: CBC)

Sylvain Lauzon cho biết nước bắt đầu phọt ra khỏi bồn rửa và ống thoát nước trên sàn nhà ông vào khoảng 7 giờ tối thứ Bảy 27/4.

“Cứ như có chiến tranh,” ông kể hôm 28/4. “Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa tới tận cửa và yêu cầu rời nhà thật nhanh.”

Lauzon cho biết ông trì hoãn tản cư đủ lâu để giúp hàng xóm, và để gom hai con chó và một trong hai con mèo của mình. Chỉ trong một giờ, nước tràn xuống đường phố và lên tới sàn chiếc xe tải của ông.

Hôm 28/4, nhiều xe ngập hẳn trong nước khi những người ở những con đường chưa bị cô lập đã dùng thuyền để cố gắng lấy đồ đạc tư trang.

Những người khác tập trung đằng sau băng chắn của cảnh sát, cầm lồng thú trống và nài nỉ cho phép họ về nhà lấy thú nuôi, thuốc men và giấy tờ pháp lý.

Robert Pepin, 70 tuổi, nói rằng đê bằng đất sét chưa bao giờ bị vỡ từ khi nó được đắp để chặn hồ mấy chục năm trước.

“Nhà tôi đã tiêu tan. Nước đã lên tới đây trên đường phố,” ông nói và chỉ ngang nách. “Nước đã ngập 60 cm trong nhà và tôi chẳng còn gì cả.”

Hai chỗ tạm cư đã được lập cho những người tản cư ở Deux-Montagnes lân cận và khoảng 2500 nhà đã bị ảnh hưởng.

Thủ hiến Francois Legault đã tới hiện trường chiều 28/4, tuyên bố rằng chính quyền tỉnh bang ngay lập tức trao 1 triệu đô-la cho Hồng Thập tự để bảo đảm đáp ứng các nhu cầu tức thời của người tản cư.

Ông nói “gần như là phép màu” khi tất cả mọi người đều an toàn. “Những người ngồi xe lăn được tản cư bằng xe pickup, và không có ai bị hại.”

Sự cố vỡ đê ở Ste-Marthe-sur-le-Lac khiến tổng số nhà bị ngập ở Quebec lên tới 5584, với khoảng 7566 người buộc phải tản cư.

Cư dân Sainte-Marthe-sur-le-Lac, ngoại ô Montreal, cố gắng cứu vớt đồ đạc tư trang sáng Chủ nhật 28/4/2019. (Ảnh: Ivanoh Demers/Radio-Canada)

Thị trưởng Sonia Paulus cho biết 100000 tấn sỏi đang được chở tới để đắp hai con đê nhỏ hơn song song với nước hồ để ngăn không cho nước lụt tràn thêm vào những con đường nhỏ.

Bà thị trưởng, người cũng phải tản cư khỏi nhà của mình, nói rằng mực nước có thể tiếp tục dâng lên trong một vài ngày nữa, và không ai được phép về nhà cho tới khi tình hình ổn định.

Lụt cũng đã buộc phải đóng cầu Chaudiere giữa Ottawa và Gatineau, Quebec; cầu này vẫn cấm người đi bộ và xe cộ qua lại. Giao thông được chuyển hướng qua cầu Portage gần đó.

Ở Ottawa, hàng trăm binh lính đã tham gia cùng với hơn 2000 người tình nguyện đắp bao cát chống lụt cho những ngôi nhà có nguy cơ bị lụt dọc sông Ottawa.

Bộ trưởng giao thông liên bang Marc Garneau đã ban hành lệnh cấm giao thông đường thủy trong nhiều khu vực, như đoạn sông Ottawa giữa Ottawa-Gatineau và nhà máy phát điện Carillon, cũng như trên hồ Lake of Two Mountains, sông Riviere-des-Mille-Iles và sông Riviere-des-Prairies.

Trong khi đó, tại vùng cottage ở miền trung Ontario, binh lính Quân lực Canada đã được gọi tới thị trấn Bracebridge để giúp đắp bao cát và tham gia các hoạt động cứu trợ lũ lụt khác. Muskoka Lakes lân cận hôm 28/4 trở thành cộng đồng mới nhất ban bố tình trạng khẩn cấp, sau Bracebridge, Huntsville và Minden Hills hồi đầu tuần.

Hôm 28/4, thủ tướng Justin Trudeau để ngỏ khả năng liên bang cấp tiền hỗ trợ các tỉnh bang, như Quebec, có thể muốn mua lại nhà của những người bị ảnh hưởng ở vùng lụt.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, CBC, 28/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.