Gia đình của những người Canada thiệt mạng trong vụ rớt máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng trước đã nộp đơn kiện Boeing hôm thứ Hai 29/4/2019, với cáo buộc Boeing đã coi trọng lợi nhuận hơn an toàn khi vội vã tung ra thị trường một kiểu máy bay mới.

Tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng khi chiếc Boeing 737 Max 8 trên đường từ Addis Ababa tới Nairobi rớt vào ngày 10/3.

Hiện trường vụ rớt máy bay của hãng Ethiopian Airlines sau khi cất cánh ở Hejere gần Bishoftu, phía nam Addis Ababa, ở Ethiopia, hôm 10/3/2019. (Ảnh: The Associated Press)

Các luật sư ở Chicago đã nộp đơn kiện nhân danh một gia đình ở Brampton, Ontario, bị mất sáu người và nhân danh một người bị mất vợ và ba con nhỏ ở Hamilton trong vụ tai nạn máy bay này.

“Bị mờ mắt do lòng tham, Boeing đã vội vã một cách nguy hiểm đưa máy bay 737 MAX 8 ra thị trường, với việc Nha quản lý Hàng không Liên bang Mỹ biết và ngầm chấp thuận trong khi Boeing tích cực che giấu tính chất của những khiếm khuyết hệ thống tự động hóa,” đơn kiện nói.

“Nhiều quyết định của giới lãnh đạo Boeing đã góp phần đáng kể vào vụ tai nạn và cho thấy cố tình bất chấp mạng sống của người khác.”

Những cáo buộc đó chưa được chứng minh ở tòa. Boeing không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Manant Vaidya, một người Brampton mất cha mẹ, anh rể và hai cháu gái, nói gia đình ông đã tới Kenya trong chuyến du lịch xem động vật hoang dã mà họ đã dành dụm nhiều năm mới đi được.

“Họ chết hết do sự vô cảm và lòng tham của hãng sản xuất máy bay,” Vaidya nói tại cuộc họp báo ở Chicago, nơi các đơn kiện được nộp. “Tôi tới đây để có câu trả lời. Tôi nợ điều đó với gia đình tôi đã thiệt mạng.”

Vaidya nói ông vẫn thấy khó tin là có quá nhiều người trong gia đình mình đã qua đời.

“Chúng tôi vẫn khóc khi nghĩ về sự kinh hoàng trong những giây phút cuối cùng của họ,” ông nói. “Hiện nay tôi cứ như người máy chỉ lặp lại các sinh hoạt thường ngày.”

Paul Njoroge mất toàn bộ gia đình trực tiếp của ông: vợ ông Carolyne Karanja, con trai 7 tuổi Ryan, con gái 4 tuổi Kelly và con gái 9 tháng tuổiRubi, chết trong vụ tai nạn.

“Tôi chẳng còn gì cả, chẳng có gia đình,” Njoroge vừa nói vừa khóc. Ông cũng mất mẹ vợ Ann Karanja..

Gia đình ông tới Kenya để thăm ông ngoại của các con ông.

Hai gia đình này cũng nộp đơn kiện Nha Hàng không Liên bang Mỹ, cáo buộc cơ quan quản lý này đã tạo điều kiện để loại máy bay này được đưa vội ra thị trường.

Trước vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airlines, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air đã rớt xuống Biển Java, giết chết 189 người.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 29/4/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.