Giới nhà giàu thế giới đang ngày càng bỏ xứ ra đi.

Khoảng 108 ngàn triệu phú đã di cư trong năm ngoái, tăng 14% so với năm trước, và hơn gấp đôi mức năm 2013, theo hãng nghiên cứu New World Wealth ở Johannesburg. Úc, Mỹ và Canada là những điểm đến hàng đầu, theo hãng nghiên cứu này, trong khi Trung Quốc và Nga là những nước có người giàu bỏ xứ ra đi nhiều nhất. Vương quốc Liên hiệp Anh có khoảng 3000 triệu phú trong năm ngoái, với Brexit và thuế là các lý do khả dĩ.

Sự di cư của người giàu có phản ánh các tình trạng hiện tại — như tội phạm, thiếu cơ hội kinh doanh hoặc căng thẳng tôn giáo — nhưng cũng có thể là một chỉ báo tương lai quan trọng, theo Andrew Amoils, trưởng ban nghiên cứu của New World Wealth.

“Nó có thể là dấu hiệu cho thấy những điều tệ hại sẽ xảy ra vì những người có tài sản ròng cao thường là những người đầu tiên ra đi — họ có tài lực để ra đi, chứ không như những công dân trung lưu,” ông nói.

Úc đứng đầu hầu hết “các danh sách mơ ước” của di dân vì Úc được cho là an toàn, không có thuế thừa hưởng tài sản và có quan hệ kinh doanh mật thiết với Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Úc cũng nổi bật nhờ tăng trưởng kinh tế lâu bền, thoát được cuộc khủng hoảng tài chính và gần như không hề hấn gì, và không bị suy thoái trong 27 năm qua.

Mỹ là điểm đến phổ biến thứ nhì trong năm 2018, trong đó New York City, Los Angeles, Miami và vùng San Francisco Bay là nhưng nơi được ưa chuộng.

Việc Trung Quốc siết chặt các dòng vốn chảy ra nước ngoài trong những năm gần đây đã khiến nhiều người giàu ở nước này gặp rắc rối với cơ quan thuế vụ, dẫn tới sự dịch chuyển tài sản và con người. Một số người Châu Á giàu có cũng di cư sang các nước đã phát triển để có cuộc sống dễ chịu hơn hoặc để con cái được học hành tốt hơn.

Dòng người có tài sản ròng cao từ Trung Quốc và Ấn Độ di cư ra nước ngoài không đáng lo ngại lắm xét từ giác độ kinh tế do số triệu phú mới nhiều hơn số triệu phú ra đi, theo New World Wealth.

“Một khi mức sống ở những nước đó cao hơn, chúng tôi nghĩ rằng nhiều người giàu sẽ trở về,” Amoils nói.

Các thị trường mới trỗi dậy đầy biến động tiếp tục thúc đẩy di cư, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ mất 4000 triệu phú năm ngoái, năm thứ ba liên tiếp có chừng đó triệu phú ra đi. Khoảng 7000 triệu phú rời khỏi Nga năm ngoái khi nước này chật vật với những biện pháp chế tài được quốc tế áp dụng vì Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Ước muốn có quyền riêng tư cũng khiến một số người giàu tái cân nhắc nơi cư trú của mình.

Theo Tiêu chuẩn Báo cáo Chung (CRS), do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đưa ra vào năm 2017, các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác sẽ tiết lộ dữ liệu về các chủ tài khoản ngoại quốc của họ với cơ quan thuế vụ sở tại. Các cơ quan chức trách tự động trao đổi thông tin liên quan với các cơ quan đồng ấp ở nước ngoài hàng năm, giúp chính quyền các nước phát hiện những người trốn thuế. Hơn 100 nước/vùng lãnh thổ đã tham gia CRS, tạo nên một tiền lệ mới cho việc trao đổi toàn cầu dữ liệu về các tài sản hải ngoại.

Xu hướng này được thể hiện trong sự gia tăng nhu cầu có hộ chiếu và nơi định cư thứ nhì.

“Nhiều người giàu đang tìm những cơ hội để giảm các rủi ro liên quan tới việc lan truyền thông tin về các tài khoản của họ,” Polina Kuleshova thuộc hãng Henley & Partners, chuyên tư vấn về quốc tịch và công bố những bảng xếp hạng như Chỉ số Chất lượng của Quốc tịch.

Tỷ lệ kỷ lục 26% triệu phú trên thế giới sẽ bắt đầu chuẩn bị di dư năm nay, theo báo cáo về của cải 2019 của Knight Frank.

Quốc tịch và định cư theo các chương trình đầu tư là một ngành kinh doanh lớn: hiện nay, ngành này trị giá khoảng 2 tỷ đô-la hàng năm, theo Knight Frank. Ngành này cũng gây lo ngại và bị chỉ trích.

OECD đang xem xét việc có thể lạm dụng các chương trình này. Hồi tháng 10/2018, OECD công bố danh sách đen 21 nước/vùng lãnh thổ, trong đó có Malta và Cyprus, mà OECD tin rằng đang gây phương hại cho các nỗ lực quốc tế chống trốn thuế.

Nguồn: The Washington Post, National Post, 5/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Bài liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.