Sau khi giảm xuống tới mức thấp nhất từ năm 2012, số nhà bán ở Canada đã nhích lên trong hai tháng qua và hiện nay cao hơn khoảng 4% so với một năm trước.

Hôm 15/5/2019, Hiệp hội Địa ốc Canada (CREA) cho biết số nhà bán trong tháng 4/2019 lần đầu tiên có mức tăng hàng năm kể từ tháng 12/2017.

Đó là tháng cuối cùng trước khi chính phủ liên bang siết chặt các quy định vay mortgage bằng cách áp dụng “phép thử khả năng chịu nợ” (“stress test”) đối với người vay khiến khó vay được tiền để mua nhà hơn. Những quy định đó được ban hành để xử lý những người đầu cơ và những người mua vay nợ quá nhiều, và kết quả tới nay là hạ nhiệt thị trường.

Số nhà bán đã giảm mạnh, và giá nhà rốt cuộc chấm dứt đà tăng trong nhiều năm, liên tục lập các kỷ lục tháng này qua tháng khác. Giá nhà trung bình ở Canada đã giảm mỗi tháng kể từ tháng 9 năm ngoái; khi đó giá trung bình là $487,000.

CREA hôm 15/5 cho biết giá trung bình của một căn nhà bán lại ở Canada trong tháng 4 là $495,000, tăng 0.3% so với một năm trước.

Theo hiệp hội đại diện cho 130,000 chuyên viên môi giới địa ốc ở Canada, mức tăng về số nhà bán ở các vùng Toronto và Montreal đủ để bù đắp mức giảm ở Vancouver.

Dù số nhà bán tăng trên toàn quốc, số nhà đang được đăng bảng bán vẫn thấp hơn mức của phần lớn sáu tháng cuối năm ngoái.

Nguồn: CBC, 15/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.