Tuổi thọ ở Canada đã ngừng tăng lần đầu tiên trong bốn thập niên do nam nữ thanh niên chết với tỷ lệ cao hơn, chủ yếu do các ca tử vong vì dùng quá liều ma túy opioid ở British Columbia và Alberta, theo số liệu mới công bố của cơ quan Thống kê Canada (Statscan).

Statscan cho biết tuổi thọ không tăng từ năm 2016 tới 2017 cho cả nam lẫn nữ sau xu hướng gia tăng từ giữa thập niên 1990 tới năm 2012, nhưng mức tăng tổng thể sau đó bắt đầu chựng lại, dù người cao niên Canada sống lâu hơn.

Nhân viên cấp cứu Vancouver cố gắng hồi sinh một nạn nhân dùng ma túy quá liều. (Ảnh: CBC)

Mức sút giảm thể hiện rõ nhất là ở British Columbia, nơi tuổi thọ giảm trong năm 2017, năm thứ hai liên tiếp giảm, nhất là ở nam giới tuổi từ 20 tới 44.

Statscan cho biết tuy đàn ông lớn tuổi sống thọ hơn nhờ các yếu tố như kết quả chữ trị ung thư tốt hơn, những ca tử vong do ma túy ở đàn ông trẻ tuổi gần như bù trừ hoàn toàn những mức tăng đó. Một xu hướng tương tự xuất hiện ở phụ nữ trẻ tuổi, nhưng ở mức độ ít hơn.

Theo Statscan, tỷ lệ tử vong do dùng ma túy quá liều trong năm 2017 ở nam giới cao hơn 2.1 lần, và ở nữ giới cao hơn 1.6 lần so với năm 2015. Nhưng những số liệu này có thể thấp hơn thực tế vì nguyên nhân tử vong trong một số trường hợp chưa được xác định do các cuộc điều tra đang diễn ra.

Statscan cho biết 4108 trường hợp tử vong do dùng ma túy quá liều được ghi nhận ở Canada trong năm 2017, và gần 1100 trường hợp trong đó liên quan tới những người tuổi từ 30 tới 39.

Nguồn: CBC, 30/5/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.