Hôm Chủ nhật 2/6/2019, Canada đình chỉ hoạt động tại đại sứ quán ở Venezuela, với lý do chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro ngày càng đàn áp các nhà ngoại giao phản đối sự cai trị của ông.

Trong một tuyên bố, ngoại trưởng Chrystia Freeland cho biết chiếu khán của các nhà ngoại giao này sẽ hết hạn vào cuối tháng 6, và chế độ Maduro – mà Canada đã lên án là không chính danh và gọi là chế độ độc tài – sẽ không gia hạn.

“Khi Venezuela lún sâu hơn vào chế độ độc tài, và khi người dân Venezuela tiếp tục chịu dựng dưới tay của chế độ Maduro không chính danh, chế độ này đã có những hành động hạn chế khả năng của các đại sứ quán nước ngoài hoạt động ở Venezuela, nhất là những người cổ xúy khôi phục dân chủ ở Venezuela,” bà nói.

Ngoại trưởng Freeland nói rằng hoạt động sẽ được tạm ngừng, có hiệu lực ngay lập tức.

“Chúng tôi cũng sẽ đánh giá tư cách của những nhà ngoại giao Venezuela do chế độ Maduro bổ nhiệm sang Canada,” bà nói trong tuyên bố.

Quyết định tạm ngừng hoạt động của đại sứ quán được đưa ra một ngày trước khi ngoại trưởng Freeland dự hội nghị ở New York với các nước thành viên khác trong Nhóm Lima – một khối có sự tham gia của hơn một chục nước Mỹ Latinh phản đối Maduro.

Canada nằm trong số khoảng 50 nước đã nói là Maduro thắng bằng gian lận trong cuộc bầu cử năm ngoái và không còn là nhà lãnh đạo chính danh của Venezuela.

Thay vì vậy, Nhóm Lima ủng hộ lãnh tụ đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela vào đầu năm nay.

Ngoại trưởng Freeland nói rằng phối hợp với Nhóm Lima, chính phủ Canada sẽ tiếp tục cổ xúy cho dân chủ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Canada đã áp dụng chế tài với hơn 100 quan chức trong chế độ Maduro nhằm buộc họ chịu trách nhiệm.

Cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế của Venezuela đã khiến 3 triệu người bỏ nhà đi tìm thực phẩm, y tế và các dịch vụ cơ bản khác từ năm 2015.

Bộ Ngoại giao nói rằng những người Canada ở Venezuela cần hỗ trợ lãnh sự có thể liên hệ với Đại sứ quán Canada ở Colombia, tại Bogota, và lưu ý rằng trong nhiều tháng qua Ottawa đã khuyến cáo không nên đi Venezuela.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 2/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada tạm đóng cửa đại sứ quán ở Venezuela

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.