Một người Vancouver bị phạt $18000 vì mang lậu 19 con rùa hiếm vào Canada

0

Một người đàn ông Vancouver bị phạt $18000 sau khi cố gắng mang lậu 19 con rùa sống vào Canada, theo Bộ môi trường và biến đổi khí hậu Canada.

Li Wan bị bắt tại biên giới Canada-Mỹ với 19 con rùa sống không được khai báo, gồm 16 loài khác nhau, trong xe của mình khi qua cửa khẩu Point Roberts gần Vancouver on January 27, 2018 vào ngày 27/1/2018.

Trong số 16 loài này, Bộ môi trường cho biết 6 loài được Công ước về Thương mại Quốc tế Các Loài Động vật và Thực vật Hoang dã Có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) đưa vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng.

Bộ môi trường nói phải xin giấy phép trước khi các loài rùa trong danh sách của CITES được nhập khẩu vào Canada.

Hồi tháng 5, Wan nhận tội vi phạm Đạo luật Bảo vệ Động vật và Thực vật Hoang dã và Quản lý Thương mại Quốc tế và Liên tỉnh bang. Ông bị phạt $18000; số tiền này sẽ được chuyển cho Quỹ Thiệt hại Môi trường của chính phủ liên bang dùng để khôi phục môi trường và bảo tồn sinh vật hoang dã và môi trường sống. Wan cũng bị cấm sở hữu bất cứ loài nào được bảo vệ trong 5 năm.

Giới chức trách cho biết số rùa này được đặt mua qua mạng từ các địa điểm khác nhau và được Wan tới nhận tại một bưu điện ở Mỹ.

Ross Dolan, quyền giám đốc bảo vệ sinh vật hoang dã Vùng Thái Bình Dương và Yukon, cho biết những con rùa này có kích thước tí hon, tất cả có thể để lọt trong một hộp giày.

Dolan cho biết Wan là một nhà sưu tập tư nhân, chứ không phải người buôn bán. Ông nói mức phạt $18000 sẽ là thông điệp răn đe mạnh mẽ cho những người tìm cách lách luật như Wan.

Toàn bộ số rùa đó bị tịch thu và giao cho nhà nước.

Bộ môi trường và biến đổi khí hậu Canada cho biết việc bắt và buôn bán trái phép thực vật và động hoang dã là một vấn nạn quốc tế ngày càng nghiêm trọng, với trị giá ước tính 155 tỷ USD mỗi năm.

Nguồn: CTV, CBC, 3/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.