Thủ tướng Trudeau lo ngại Trung Quốc có thể cấm nhập khẩu thêm các nông sản Canada khác ngoài canola

1

Thủ tướng Trudeau lo ngại Trung Quốc có thể cấm nhập khẩu thêm các nông sản Canada khác ngoài canola

Thủ tướng Justin Trudeau nói ông lo ngại rằng mâu thuẫn ngoại giao đang diễn ra có thể khiến Trung Quốc cấm nhập khẩu thêm các nông sản khác từ Canada, nhất là đậu nành.

Hôm thứ Năm 6/6/2019, một vị lãnh đạo trong ngành nói rằng lượng đậu nành Canada xuất khẩu sang Trung Quốc đã đột ngột giảm mạnh từ 3.2 triệu tấn trong bốn tháng cuối năm 2018 xuống chỉ còn 3,700 tấn trong bốn tháng đầu năm nay, mà không thể hiểu lý do tại sao.

Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã xấu đi kể từ khi giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei bị bắt ở Vancouver hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Phẫn nộ về vụ bắt bà Mạnh, Trung Quốc đã bắt giam hai người Canada với cáo buộc làm gián điệp và kết án tử hình hai người Canada do các tội ma túy.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu hạt dầu cải (canola) của Canada, với cáo buộc có sâu bọ trong các lô hàng, và đã tăng cường kiểm tra và thủ tục giấy tờ liên quan tới thịt heo.

“Về vấn đề Trung Quốc, rõ ràng mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là việc phóng thích những người Canada đang bị Trung Quốc giam giữ một cách tùy tiện vì các lý do chính trị,” thủ tướng Trudeau nói bằng tiếng Pháp hôm 6/6 trong chuyến thăm Pháp để dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít. “Chúng tôi cũng quan ngại về những hành động của họ đối với mặt hàng canola và khả năng có thể có những hành động khác về các sản phẩm khác.”

Thủ tướng Trudeau nói với báo giới ông sẽ xem liệu có phù hợp hoặc nên đối thoại trực tiếp với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc về một số khó khăn song phương tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật vào cuối tháng 6.

Sau đó trong cùng ngày 6/6, bộ trưởng nông nghiệp Marie-Claude Bibeau nói với một ủy ban nghị viện rằng bà nghe những lo ngại về các lô hàng đậu nành xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ron Davidson, giám đốc điều hành của Soy Canada, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng lượng nhập khẩu đậu nành Canada của Trung Quốc đã giảm mạnh vào cuối năm ngoái sau thời kỳ Canada xuất khẩu rất mạnh.

“Đó không phải chậm lại, mà gần như ngừng hẳn,” Davidson nói. “Chúng tôi có thể thấy chuyện đang xảy ra nhưng không biết tại sao. Các công ty hội viên của tổ chức của ông đã báo cáo sự sụt giảm này với bộ trưởng Bibeau.

Ông nói không phải là chuyện bất thường khi lượng xuất khẩu đậu nành giảm trong các tháng mùa đông, nhưng tốc độ, mức độ và thời điểm của đợt giảm mạnh lần này đã khiến ngành lo ngại.

Davidson cho biết ông đã nhận được nhiều báo cáo về các container đậu nành Canada bị giữ tại các cảng Trung Quốc lâu hơn thường lệ khi nhà chức trách ở đó tiến hành thêm các kiểm định. Ông nói sự sút giảm này có thể một phần là do Trung Quốc nhập thêm nhiều đậu nành từ những nước khác.

Ông cho biết đậu nành là nông sản xuất khẩu có giá trị thứ ba của Canada, sau canola và lúa mì.

Bất cứ đợt ngăn chặn kéo dài nào của đối tác thương mại lớn thứ nhì của Canada đối với các mặt hàng xuất khẩu then chốt như đậu nành và canola có thể gây tác hại cho nền kinh tế quốc gia.

Theo số liệu mới do cơ quan Thống kê Canada công bố hôm 6/6, lượng xuất khẩu canola nói chung giảm 14.7% trong tháng 4 sau khi Trung Quốc bắt đầu cấm hạt dầu cải.

Phát ngôn viên của thủ lĩnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer nói rằng thủ tướng Trudeau chỉ bày tỏ quan ngại là chưa đủ vì ông không phải là một người quan sát vô tình về vấn đề tranh chấp với Trung Quốc.

“Ông ta cần phải thực sự làm gì đó,” Brock Harrison viết trong một email hôm 6/6.

“Ông Scheer đã nhiều lần đề nghị ông ta có những hành động cụ thể để phản ứng lại các hành động của Trung Quốc chống Canada và gởi đi thông điệp rằng Canada sẽ không bị bắt nạt. Ông ta đã từ chối hành động.”

Chính phủ liên bang nói đã cố gắng nhưng bất thành để cử một phái đoàn kiểm định viên sang Trung Quốc để kiểm tra các bằng chứng của Trung Quốc về sâu bọ trong các lô hàng canola. Canada cũng đã không thể sắp xếp được các cuộc gặp cấp cao về vấn đề này dù nhiều lần cố gắng.

Hồi đầu tuần rồi, đại sứ Trung Quốc ở Canada nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn rằng giới chức Trung Quốc điều tra sản phẩm canola của Canada dựa trên các nguyên tắc quản lý nhà nước và khoa học, và đã cung cấp các tài liệu “cụ thể” cho Canada để chứng minh cho các quan ngại của họ.

Đại sứ Lô Sa Dã (Lu Shaye) cũng nói rằng các cơ quan liên quan ở Trung Quốc không còn liên hệ với các cơ quan đồng cấp ở Canada, ý nói rằng vấn đề đã đóng lại.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 6/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Thủ tướng Trudeau lo ngại Trung Quốc có thể cấm nhập khẩu thêm các nông sản Canada khác ngoài canola

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.