Một kẻ hiếp dâm bị kết tội đã phải lãnh án 8 năm tù như một người thành niên vì tội tấn công tàn bạo một người hành nghề mại dâm gần 30 năm trước, khi thủ phạm còn vị thành niên. Vụ án sau mấy chục năm mới được giải nhờ DNA.

Theo hồ sơ tòa án, thủ phạm dùng dao đe dọa để cưỡng hiếp và cướp một phụ nữ chỉ được xác định danh tánh là S.W. tại khu đồng tính của Toronto vào tháng 8/1990. Thủ phạm chỉ được xác định danh tánh là R.D.M. vì lúc đó chỉ mới 17 tuổi.

Bằng chứng cho thấy R.D.M. và một người đàn ông khác (không bao giờ được xác định danh tánh) đã tấn công S.W. vào rạng sáng. Nạn nhân khai trước tòa rằng hai người này dùng dao đe dọa cô, lôi cô vào một bãi đậu xe, rồi thay phiên hiếp dâm cô nhiều lần. Họ cũng ăn cắp mấy trăm đô-la tiền cô kiếm được tối hôm đó.

Một số áo quần của S.W. đã được gởi đi xét nghiệm hình sự nhưng phải tới năm 2014 mới khớp được với đặc điểm di truyền của R.D.M. nhưng người này phủ nhận vụ tấn công đó. Dựa vào bằng chứng DNA đó, thẩm phám Tòa Cấp cao Brian O’Marra kết tội R.D.M. hồi tháng 9 năm ngoái.

Tại phiên kết án hồi tháng 3, bên công tố đề nghị áp dụng hình phạt cho người thành niên đối với R.D.M., dù khi phạm tội anh ta còn 8 tháng nữa mới tròn 18 tuổi, và đề nghị án 10 năm tù.

Bên biện hộ đề nghị án vị thành niên 16 tháng tù, hoặc nếu bị kết án như người thành niên thì tối đa 3 năm tù.

Khi đưa ra bản án, thẩm phán O’Marra quyết định rằng R.D.M. nên được xem như người thành niên, nói rằng tuổi của anh ta vào lúc phạm tội không khiến cho anh ta ít đáng trách hơn về mặt đạo đức. Gái mại dâm được biết thường lai vãng khu vực đó và S.W. bị nhắm tới vì là người dễ bị tấn công, thẩm phán O’Marra viết trong các lý do kết án của ông hồi tuần rồi.

“Vụ tấn công nạn nhân không tinh vi nhưng cũng không tự phát hay bốc đồng,” thẩm phán  O’Marra nói. “Các hành động có phối hợp của hai thủ phạm, trong đó có vung một hoặc hai con dao, là bằng chứng cho thấy họ đi vào khu đó có trang bị và sẵn sàng gây bạo lực tình dục và cướp.”

Thẩm phán O’Marra cũng nói rằng sau vụ tấn công S.W., R.D.M. đã phạm rất nhiều tội hình sự như bạo lực, ăn cắp, vượt ngục, ma túy và giả mạo, gần đây nhất là ở Hamilton vào năm 2014.

Về các tình tiết giảm nhẹ, thẩm phán nói rằng R.D.M. có thời thơ ấu và thiếu niên vất vả và phải cai nghiện ma túy, nhưng dường như đã không sử dụng trong nhiều tháng. Ông cũng có sự hỗ trợ của một người vợ và là cha của một đứa con nhỏ.

Cuối cùng, thẩm phán O’Marra quyết định án 8 năm tù cho nhiều tội danh là phù hợp, và nói rằng các nguyên tắc kết án chủ đạo là ngăn ngừa và lên án tội ác, có cân nhắc tới tất cả các hoàn cảnh.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 20/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.