Canada sẽ tốn gần 70 tỷ đô-la cho 15 chiến hạm mới trong một phần tư thế kỷ, theo ước tính của Văn phòng Ngân sách Nghị viện (PBO).

Con số này cao hơn nhiều so với một ước tính năm 2017 của chính phủ Canada khoảng từ 56 tới 60 tỷ đô-la. Mức ước tính năm 2017 của chính phủ đã điều chỉnh cao hơn so với con số ban đầu 26 tỷ đô-la của dự án trang bị chiến hạm mới.

Cũng vào năm 2017, PBO ước tính tổng chi phí của số chiến hạm mới sẽ là 61.8 tỷ đô-la, nhưng báo cáo do PBO công bố hôm 21/6/2019 cập nhật ước tính chi phí để phản ánh mẫu mã cụ thể của những chiến hạm này – những khinh hạm (frigate) có tên là “Loại 26” – mà lúc đó chưa được biết tới. Ước tính mới này cũng xét tới những chậm trễ tiến độ dự án.

Chính phủ Canada nay sẽ phải chi trả 69.8 tỷ đô-la trong 26 năm, theo ước tính của PBO.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau báo cáo của PBO, Bộ quốc phòng nói rằng phần lớn của mức chênh lệch giữa các ước tính là do PBO có tính tới thuế.

“Nếu loại trừ thuế khỏi các tính toán chi phí của PBO, các số liệu ước tính chênh lệch nhau 10%,” tuyên bố này nói. Mức chênh lệch đó vẫn lên tới hàng tỷ đô-la.

Phác họa khinh hạm Loại 26 của Vương quốc Anh. (Ảnh minh họa của BAE Systems Inc./Lockheed Martin Canada)

Bộ quốc phòng cho biết đã tính lại số liệu chi phí của mình kể từ khi thông báo mẫu mã của các chiến hạm hồi đầu năm nay nhưng không công bố con số cập nhật.

Bộ quốc phòng nói vẫn “tự tin” về ước tính năm 2017 của mình, nhưng thừa nhận rằng những chênh lệch nhỏ về ước tính có thể nghĩa là người dân đóng thuế phải chịu thêm hàng trăm triệu đô-la.

Báo cáo của PBO nói rằng mức chênh lệch giữa các ước tính là do thông tin mới, cụ thể là ngày khởi công đóng tàu trễ hơn và kích cỡ của các chiến hạm.

Chi phí của dự án này được chia thành 5.3 tỷ đô-la chi phí trước khi sản xuất, $53.2 tỷ đô-la chi phí đóng tàu và 11.4 tỷ đô-la chi phí của toàn dự án, theo ước tính của báo cáo PBO.

Báo cáo này giả định các chiến hạm sẽ bắt đầu được đóng vào năm tài khóa 2023-2024, chậm hơn 3 năm sau với thời điểm được PBO dự báo trong báo cáo năm 2017. Như vậy có nghĩa là chi phí danh nghĩa của việc mua nguyên vật liệu sẽ cao hơn.

Kích cỡ của các chiến hạm lớn hơn ước tính năm 2017, cũng sẽ tăng chi phí. PBO ban đầu ước tính trọng tải 5,400 tấn cho mỗi chiến hạm, nhưng mẫu mã khinh hạm Loại 26 có trọng tải 6,790 tấn, tăng hơn 25%.

Báo cáo này cũng lưu ý một thay đổi quan trọng về cách PBO tính chi phí của phụ tùng. Thay vì tính chi phí phụ tùng trong suốt vòng đời của chiến hạm, báo cáo cập nhật chỉ bao gồm chi phí này trong 2 năm đầu.

Năm 2017, PBO ước tính chi phí của phụ tùng mua sau hai năm đầu sẽ là 4.42 tỷ đô-la theo thời giá năm 2017.

Báo cáo cập nhật cũng có phần phân tích tác động đối với dự án của những lần chậm trễ thêm nữa. PBO ước tính rằng một lần chậm trễ một năm sẽ tăng thêm 2.2 tỷ đô-la cho chi phí dự án, và lần chậm trễ 2 năm sẽ khiến nhà nước tốn thêm 4.5 tỷ đô-la.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 21/6/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.