Mỹ đánh thuế nhập khẩu tới tối đa 24% đối với gỗ mềm của Canada

1

Bộ Thương mại Mỹ xác định cần phải đánh thuế nhập khẩu đối kháng trị giá khoảng 1 tỷ đô-la vì chính phủ Canada có những khoản trợ cấp không công bằng cho ngành gỗ mềm.

(Ảnh: Christer Waara/CBC)

Bộ Thương mại Mỹ vừa quyết định đánh thuế nhập khẩu từ 3% tới 24% đối với gỗ mềm sản xuất ở Canada.

Tuy trước đây Mỹ đã từng đánh thuế nhập khẩu đối với gỗ mềm Canada, những biện pháp được đưa ra hôm thứ Ba 25/4 rất nặng nề vì các loại thuế lần này là do phán quyết về “ các tình huống nghiêm trọng”.

Phán quyết này có nghĩa là các loại thuế nhập khẩu này không những được áp dụng ngay, mà còn hồi tố 90 ngày để đền bù cho điều mà Bộ Thương mại Mỹ gọi là tình trạng nhập khẩu gỗ mềm Canada nhiều đến mức khác thường.

Trong một phát biểu, Bộ trưởng thương mại Wilbur Ross nói Bộ Thương mại Mỹ xác định cần phải đánh thuế nhập khẩu đối kháng trị giá khoảng 1 tỷ đô-la vì chính phủ Canada có những khoản trợ cấp không công bằng cho ngành gỗ mềm.

Ông nói, “Tuần vừa rồi là một tuần tệ hại cho quan hệ thương mại Mỹ-Canada.” Ý ông nhắc tới một tranh chấp khác về một chính sách mới trong ngành bơ sữa Canada mà giới sản xuất ở Mỹ cho là vi phạm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông cho rằng Canada dường như có ý định chặn đứng hoàn toàn sản phẩm bơ sữa xuất khẩu từ Mỹ.

Với ý ám chỉ NAFTA, mà tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tái đàm phán, bộ trưởng Ross nói thêm, “Đây không phải là ý của chúng tôi về một Hiệp định Thương mại Tự do vận hành đúng cách.”

Quyết định đánh thuế nhập khẩu của Mỹ lập tức bị cả chính phủ lẫn giới sản xuất gỗ mềm Canada lên án.

Bộ trưởng tài nguyên thiên nhiên Jim Carr và Ngoại trưởng Chrystia Freeland nói, “Chính phủ Canada hết sức bất bình với quyết định của Bộ thương mại Mỹ đánh một loại thuế không công bằng và có tính trừng phạt.”

Hai vị bộ trưởng nói rằng Canada sẽ quyết liệt bảo vệ các lợi ích của ngành gỗ mềm Canada, bao gồm cả thông qua kiện tụng. Tuy nhiên, họ tin rằng cách dàn xếp giải quyết thông qua thương lượng không những là có thể đạt được mà còn vì lợi ích tốt nhất của cả hai nước.

Giới sản xuất gỗ mềm Mỹ đương nhiên hoan nghênh quyết định của chính phủ Mỹ.

Cameron Krauss, thuộc Liên minh Gỗ mềm Mỹ, nói “Phán quyết hôm nay Khánh định rằng các nhà máy gỗ Canada đã được chính phủ của họ trợ cấp, và hưởng lợi từ những chính sách định giá gỗ và các loại trợ cấp khác có hại cho giới sản xuất và công nhân Mỹ.”

Đây là một phán quyết sơ bộ. Phán quyết cuối cùng dự kiến tới tháng 9 mới có. Tuy nhiên có thể còn một đòn khác nữa. Các loại thuế nhập khẩu được đưa ra hôm 25/4 là để đáp lại điều mà phía Mỹ cho là các trợ cấp không công bằng do giới sản xuất gỗ mềm Canada được lấy gỗ từ đất công hữu. Một quyết định sơ bộ khác về việc Canada bị cáo buộc bán phá giá dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 6.

Nhiều công ty bị đánh thuế với các thuế suất cụ thể: Canfor 20,26%; JD Irving 3,02%; Resolute 12,82%; Tolko 19,5%; và West Fraser 24,12%. Tất cả các hãng sản xuất khác của Canada xuất khẩu gỗ mềm sang Mỹ sẽ chịu mức thuế chung là 19,88%.

Susan Yurkovich, chủ tịch Hội đồng Thương mại British Columbia, nói các biện pháp thương mại của Mỹ là võ đoán và rốt cuộc sẽ có hại cho người tiêu dùng ở Mỹ vì chúng sẽ làm tăng chi phí xây dựng nhà tại Mỹ.

Nguồn: National Post 25/4/2017.

1 thought on “Mỹ đánh thuế nhập khẩu tới tối đa 24% đối với gỗ mềm của Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.