Thủ tướng Justin Trudeau đề cử thẩm phán Quebec Nicholas Kasirer vào Tối cao Pháp viện Canada để thay thế một thẩm phán sắp từ nhiệm, theo thông báo của văn phòng thủ tướng hôm 10/7/2019.

Thẩm phán Kasirer, cựu sinh viên Đại học McGill, là giáo sư tại khoa luật của McGill từ năm 1989 tới năm 2009. Ở đó ông dạy các khóa về luật nghĩa vụ, luật tài sản, luật gia đình, và luật di chúc và di sản trong cả hệ thống dân luật lẫn thông luật.

Ông là trưởng khoa luật của Đại học McGill từ năm 2003 tới năm 2009.

Năm 2009, chính phủ Bảo thủ bổ nhiệm ông làm thẩm phán Tòa Thượng thẩm Quebec, tòa cấp cao nhất của tỉnh bang. Cùng với các thẩm phán được kính nể nhất của Quebec, Kasirer cũng được xem là người có thể được chọn vào Tối cao Pháp viện vào năm 2014 sau khi tòa án cấp cao nhất quốc gia bác bỏ một người khác được chính phủ Bảo thủ đề cử, thẩm phán Marc Nadon.

Là đồng tác giả của hơn một chục cuốn sách về các vấn đề pháp lý, Kasirer cũng dạy khóa seminar cho các thẩm phán liên bang mới được bổ nhiệm.

Thẩm phán Nicholas Kasirer. (Ảnh tư liệu của Michel Caron/Université de Sherbrooke)

Kasirer được đề cử để thay thế thẩm phán Clément Gascon là một trong ba thẩm phán từ Quebec tại Tối cao Pháp viện. Gascon nói ông sẽ về hưu sớm vào tháng 9. Theo luật, các thành viên của luật sư đoàn hoặc cơ quan tư pháp tối cao của Quebec phải giữ ba trong chín ghế tại Tối cao Pháp viện.

Hồi tháng 8/2016, thủ tướng Trudeau công bố một quy trình mới để bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp viện với kế hoạch bổ nhiệm một hội đồng cố vấn không có tính đảng phái — do cựu thủ tướng Bảo thủ Cấp tiến Kim Campbell làm chủ tịch — để giúp tìm những thẩm phán tiềm năng có năng lực cao nhất, lưu loát song ngữ Anh-Pháp và sẵn sàng phụng sự tại Tối cao Pháp viện. Hội đồng cố vấn này soạn một danh sách rút gọn không có tính ràng buộc cho bộ trưởng tư pháp và thủ tướng xem xét trước khi có lựa chọn cuối cùng.

Trước khi thẩm phán Kasirer có thể đảm nhận vị trí, bộ trưởng tư pháp David Lametti và một đại diện của hội đồng cố vấn sẽ trình diện tại một phiên họp đặc biệt ngày 25/7 của ủy ban tư pháp Hạ viện để giải thích tại sao Kasirer là người phù hợp nhất cho vị trí này.

Sau đó, các ủy viên ủy ban tư pháp Hạ viện — cũng như các ủy viên của ủy ban các vấn đề pháp lý và hiến pháp của Thượng viện và các đại diện của Đảng Người Quebec, Đảng Xanh và Đảng Nhân dân Canada — sẽ được mời tham gia phiên chất vấn người được đề cử, mà cũng sẽ được tổ chức vào ngày 25/7. Phiên chất vấn này sẽ do một giáo sư luật điều phối.

Tuy các dân biểu Hạ viện và thượng nghị sĩ đó sẽ được chất vấn Kasirer về kinh nghiệm pháp lý và mức độ sẵn sàng đảm nhận công việc của ông, việc bổ nhiệm ông không phụ thuộc vào lá phiếu của những nghị sĩ đó. Ở Canada, việc bổ nhiệm một thẩm phán Tối cao Pháp viện do Toàn quyền Canada thực hiện chỉ dựa trên tiến cử của thủ tướng.

Nguồn: CBC, 10/7/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.