Ontario hứa bao bảo hiểm thuốc men cho người dưới 25 tuổi

2

Ontario sẽ là tỉnh bang đầu tiên ở Canada bao bảo hiểm thuốc men cho tất cả những người người từ 24 tuổi trở xuống, bất kể thu nhập gia đình bao nhiêu.

(Ảnh: Getty Images/iStock)

Bắt đầu từ năm tới, hơn 4 triệu người từ 24 tuổi trở xuống ở Ontario sẽ được bao tiền thuốc có toa bác sĩ.

Ontario sẽ là tỉnh bang đầu tiên ở Canada bao bảo hiểm thuốc men cho tất cả những người trẻ tuổi. Chính sách này được thông báo trong ngân sách năm 2017 được công bố hôm thứ Năm 27/4.

Chính quyền của Đảng Tự do nói kế hoạch này sẽ tốn khoảng 465 triệu đô-la/năm để bao bảo hiểm cho tất cả những người trong nhóm tuổi đó, bất kể thu nhập gia đình bao nhiêu. Nếu được phê chuẩn, kế hoạch này sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2018.

Đây là lời hứa then chốt trong ngân sách cân bằng đầu tiên của chính quyền Đảng Tự do trong gần một thập niên. Ngân sách này có những khoản tái đầu tư lớn về y tế sau nhiều năm các mức cấp ngân sách không tăng kịp với lạm phát.

Trong thời đại việc làm ngày càng bấp bênh và các chương trình phúc lợi bảo hiểm của hãng sở ngày càng ít hơn hoặc bao bảo hiểm ít hơn, chính sách này có thể giảm bớt áp lực cho túi tiền của các bậc cha mẹ trong tỉnh bang. Và động thái này được đưa ra một năm trước khi diễn ra kỳ tổng tuyển cử sắp tới của tỉnh bang.

Trong buổi trả lời câu hỏi của báo giới, khi được hỏi tại sao chương trình này không phổ quát (áp dụng cho tất cả mọi người dân), bộ trưởng tài chính tỉnh bang Charles Sousa nói mục tiêu là bắt đầu với nhóm dân số dễ bị tổn hại nhất và hy vọng điều đó sẽ khuyến khích liên bang và các tỉnh bang khác bắt đầu đối thoại về chương trình bảo hiểm thuốc men toàn quốc.

Lãnh tụ đảng Tân Dân chủ (NDP) Andrea Horwath nói người dân Ontario “sẽ phải đợi cho tới khi thay đổi chính quyền” thì tất cả mọi người dân mới đủ khả năng trang trải tiền thuốc.

Khoảng 4.400 loại thuốc sẽ được bao bảo hiểm trong kế hoạch này. Kế hoạch này dùng cùng công thức tính như của chương trình Phúc lợi Thuốc Ontario (ODP) bao bảo hiểm tiền thuốc cho người cao niên và người ăn trợ cấp xã hội. Danh mục thuốc dùng trong ODP có các loại để điều trị bệnh nguy cấp và kinh niên, cũng như các bệnh ung thư ở trẻ em.

Hiện tại, ODP bao bảo hiểm thuốc kê toa cho gần 900.000 gia đình ăn trợ cấp xã hội, và 3 triệu người cao niên.

Nay, bất cứ ai từ 24 tuổi trở xuống có Bảo hiểm Y tế Ontario (OHIP) cũng sẽ được bao tiền thuốc; chỉ cần trưng thẻ OHIP là đủ.

Đối với các loại thuốc hiếm hoặc không nằm trong danh mục (khi bác sĩ kê toa một loại thuốc không có tên trong danh mục sử dụng của Bộ Y tế Canada), bác sĩ và bệnh nhân có thể xin áp dụng cùng chương trình trường hợp ngoại lệ theo kế hoạch bảo hiểm thuốc men hiện có của tỉnh bang.

Bộ y tế tỉnh bang không thể cung cấp thông tin về tất cả các loại ung thư được bao bảo hiểm trong kế hoạch này. Nhưng, vì hiện nay nhiều hãng bảo hiểm tư nhân có mức bảo hiểm hạn chí cho việc điều trị ung thư tại nhà, trên lý thuyết chính sách mới này có thể giúp các bậc cha mẹ tiết kiệm được hàng ngàn đô-la mỗi tháng, vì người đóng thuế trang trải chi phí này.

Chi phí điều trị ung thư tại bệnh viện và thuốc men hiện đã được OHIP trang trải.

Chính quyền gọi chương trình mới này là “OHIP+”. OHIP+ sẽ tăng gấp đôi số người được bao bảo hiểm thuốc kê toa từ 3,9 triệu người lên tới gần 8 triệu người. Chương trình này là một phần trong số tiền 11,5 tỷ đô-la cấp cho y tế.

Trong khoản ngân sách y tế gia tăng đó, 1,3 tỷ đô-la sẽ được dùng để giảm thời gian đợi ở bệnh viện và đợi thực hiện các thủ thuật y khoa quan trọng, như phẫu thuật thay gối và hông, và điều trị ung thư.

Máy bơm sữa nay sẽ được cung cấp miễn phí cho phụ nữ sinh con thiếu tháng, và ngân hàng sữa mẹ của tỉnh bang sẽ được mở rộng. Trẻ sơ sinh ở Ontario nay sẽ được kiểm tra xem có bị khiếm thính ngay lúc mới sinh để có thể điều trị sớm.

Nhằm tăng sự chăm sóc cho người cao niên, ngân sách đề ra Chiến lược về Bệnh Mất trí trị giá 100 triệu đô-la và các mức gia tăng về khoản miễn giảm thuế dành cho người chăm sóc, cùng với 250 triệu đô-la đầu tư vào việc chăm sóc tại nhà và trong cộng đồng.

Các bệnh viện trong nhiều năm qua kêu gọi tăng mức cấp ngân sách và đầu tư cơ sở hạ tầng, nay sẽ được tăng 3% về kinh phi hoạt động và 9 tỷ đô-la để nâng cấp cơ sở và xây dựng hạ tầng mới.

Năm bệnh viện mới sẽ được xây trên toàn tỉnh bang, trong đó có ở những khu vực tranh cử then chốt của Đảng Tự do khi họ chuẩn bị cho kỳ bầu cử năm 2018: Niagara, Windsor, Hamilton, Mississauga và ở khu Thổ dân Weeneebayko.

Nguồn: National Post & CBC 27/4/2017.

Tin liên quan: Nếu được bao tiền thuốc cơ bản, dân Canada có thể tiết kiệm hàng tỷ đô

2 thoughts on “Ontario hứa bao bảo hiểm thuốc men cho người dưới 25 tuổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.