Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa hôm Chủ nhật 18/8/2019 yêu cầu Canada ngừng can thiệp vào sự vụ ở Hong Kong, một ngày sau khi Canada đưa ra tuyên bố chung với Liên hiệp Châu Âu (EU) ủng hộ “quyền căn bản được hội họp” cho công dân Hong Kong.

Hàng trăm ngàn người tuần hành thanh bình ở Hong Kong hôm 18/8. (Ảnh: Kim Hong-ji/Reuters)

Hàng trăm ngàn người biểu tình chống chính quyền đã tuần hành thanh bình ở Hong Kong hôm 18/8 trong tuần thứ 11 của những cuộc biểu tình thường bạo lực tại trung tâm tài chính của Châu Á.

Một ngày trước đó, ngoại trưởng Chrystia Freeland của Canada và ngoại trưởng Federica Mogherini của Liên hiệp Châu Âu ra tuyên bố chung lên án bạo lực ở Hong Kong. Họ tuyên bố ủng hộ mức độ tự chủ của Hong Kong, và các quyền tự do căn bản, trong đó có quyền hội họp một cách hòa bình, phải được tôn trọng. Tuyên bố chung này kêu gọi kiềm chế, không dùng tới vũ lực và có những biện pháp cấp bách để tình hình bớt căng thẳng.

Tuyên bố chung này kêu gọi có cuộc đối thoại trên diện rộng và gồm tất cả các bên có quyền lợi liên quan chính. Tuyên bố chung không công khai đổ lỗi cho chính quyền hoặc người biểu tình. 

“Mức độ tự chủ cao của Hong Kong theo nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’, được trân trọng trong Luật Cơ bản và các hiệp định quốc tế và phải tiếp tục được tôn trọng,” tuyên bố viết.

Hôm 18/8, trong một tuyên bố đăng trên trang mạng của mình, Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng Canada nên “ngay lập tức chấm dứt can thiệp vào sự vụ Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

“Trong tình hình hiện nay, phía Canada nên cẩn trọng về các lời nói và hành động của mình về vấn đề liên quan tới Hong Kong,” tuyên bố từ một phát ngôn viên không nêu tên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada viết.

“Các cuộc biểu tình và tuần hành liên quan ở Hong Kong đã trở nên xấu đi và biến thành bạo lực cùng cực. Trước tình hình vi phạm và bạo lực trầm trọng như vậy, không chính quyền nào có ý thức trách nhiệm lại ngồi yên,” tuyên bố viết.

Bộ ngoại giao Canada chưa có phản hồi lập tức. Hơn 300,000 người Canada sinh sống ở Hong Kong và chính phủ liên bang cho biết đang chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để giúp đỡ họ.

Canada đã vướng vào mâu thuẫn ngoại giao với Trung Quốc kể từ khi Canada bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei Technologies hồi đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Ngay sau khi bà Mạnh bị bắt ở Vancouver, Trung Quốc bắt hai công dân Canada; họ bị buộc tội gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, và nay vẫn còn bị giam. Trung Quốc cũng đã cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Canada.

Nguồn: CBC, 18/8/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.