Theo số liệu điều tra dân số mới nhất, lần đầu tiên số người cao niên nhiều hơn số trẻ em ở Canada, với tỷ lệ người cao niên tăng mạnh nhất kể từ khi thành lập liên bang.

Hôm thứ Tư 3/5, cơ quan Thống kê Canada công bố một đợt số liệu mới của Điều tra Dân số 2016; số liệu trong đợt này liên quan tới tuổi, giới tính và nơi cư ngụ.

Hiện nay, Canada có 5,9 triệu người cao niên, so với 5,8 triệu trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Đây là kết quả của mức tăng cao lịch sử về số người trên 65 tuổi, tăng 20% từ năm 2011 và tăng mạnh hơn nhiều so với tỷ lệ tăng 5% của dân số tổng thể.

Số người Canada già nhất còn tăng mạnh hơn: số người trên 85 tuổi tăng 19,4%, và số người trên 100 tuổi tăng 41,3%.

Do đó, tuổi trung vị của dân số Canada vào năm 2016 tăng lên tới 41,2 tuổi, già hơn 6 tháng so với tuổi trung vị chỉ 5 năm trước đây. (Tuổi trung vị là điểm giữa phân chia số người già hơn và số người trẻ hơn mức đó.)

Tình trạng dân số lão hóa là do những người đầu tiên của thế hệ baby boomer (ra đời trong những năm bùng nổ dân số sau Đệ nhị Thế chiến) bước vào tuổi 65 trong 5 năm vừa qua, tuổi thọ dự kiến của người Canada tăng lên, và tỷ lệ sinh sản thấp.

Các số liệu dự báo cho thấy tình trạng mất cân bằng về dân số này sẽ còn tăng nữa. Tới năm 2031, khoảng 23% dân Canada có thể là người cao niên, tương tự như Nhật, nước có dân số già nhất thế giới. Tới năm 2061, Canada có thể có tới 12 triệu người cao niên, trong khi chỉ có 8 triệu trẻ em.

Tiến sĩ Frances Woolley, giáo sư kinh tế tại Đại học Carleton ở Ottawa, nói khi dân số già đi, họ cần nhiều dịch vụ chăm sóc y tế và chăm sóc tại gia hơn, và điều đó buộc nhà nước phải tăng chi tiêu, và gây ra những thách thức lớn về chi tiêu ngân sách quốc gia.

Nhưng dân số Canada vẫn trẻ hơn phần lớn các nước trong khối G7. Chỉ có Mỹ có dân số trẻ hơn trong các nền kinh tế công nghiệp hóa lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, tỷ lệ người Canada trong thị trường lao động (tuổi từ 15 tới 64) đã giảm kể từ năm 2011, từ 68,5% xuống còn 66,5%.

Số người Canada trong độ tuổi lao động có mức tăng thấp nhất kể từ năm 1851, khiến tỷ lệ của nhóm này trong tổng dân số ở mức thấp nhất trong 40 năm.

Năm 1966, số người gia nhập thị trường lao động cao gấp đôi số người chuẩn bị về hưu. Nhưng hiện nay, chỉ có 4,3 triệu người Canada trong độ tuổi từ 15 tới 24, so với 4,9 triệu người trong độ tuổi từ 55 tới 64.

Điều này có thể tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước, khiến chính phủ khó đưa ra những quyết định chính trị. Theo giáo sư Woolley, giới trẻ ngày càng khó tìm được việc làm lương cao và ổn định. Khi không có thu nhập, người lao động trẻ tuổi không đóng thuế. Điều này có thể làm giảm số thuế thu được cho ngân sách quốc gia, trong khi người cao niên về hưu bắt đầu dùng tới tiền tiết kiệm của mình, mà sẽ bị đánh thuế nếu đó là tài khoản tiết kiện hưu trí RRSP.

André Lebel, chuyên gia dân số ở cơ quan Thống kê Canada, nói rằng nếu tỉ lệ tham gia lao động và năng suất tăng lên, điều đó có thể bù đắp cho một số ảnh hưởng của tình trạng dân số lão hóa. Ông cho rằng ngày càng có nhiều người Canada tiếp tục làm việc sau khi tới tuổi hưu (65 tuổi).

Điều tra Dân số 2016 cũng phát hiện rằng phụ nữ (50,9%) tiếp tục đông hơn đàn ông ở Canada.

Tỷ lệ phụ nữ so với đàn ông tăng theo tuổi — ở độ tuổi trên 85, số cụ bà nhiều gấp đôi số cụ ông. Do vậy, những cộng đồng cao niên có tình trạng mất cân đối “âm thịnh dương suy” lớn nhất, trong khi các địa phương có khu resort trượt tuyết, trại giam hay căn cứ quân sự thường có nhiều đàn ông hơn phụ nữ.

Đợt công bố lần này cũng cung cấp số liệu về nơi cư ngụ.

Đa số (53,6%) trong 14,1 triệu nơi cư ngụ có người ở vẫn là nhà độc lập (single-detached), nhưng tỉ lệ đó đã giảm đều đặn từ thập niên 1980.

Gần 28% nơi cư ngụ là căn hộ (chủ yếu ở chung cư thấp tầng, từ 5 tầng trở xuống), và 5,6% là căn hộ duplex. Tới nay, Toronto có tỷ lệ cao nhất Canada (29,4%) về căn hộ cao tầng (từ 5 tầng trở lên), còn Montreal, Sherbrooke và Quebec City có tỷ lệ cao nhất Canada (từ 37% tới 41%) về căn hộ thấp tầng.

Do dân số lão hóa, 1,2% dân Canada nay sống ở nhà dưỡng lão hoặc nhà dành cho người cao niên — cơ quan Thống kê Canada nói tỷ lệ này sẽ tăng.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

3 thoughts on “Lần đầu tiên Canada có nhiều người già hơn trẻ em

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.