Luật bắt buộc chủ trạm xăng ở Ontario dán đề-can chống thuế carbon trên các cây xăng bắt đầu có hiệu lực từ hôm thứ Sáu 30/8/2019, nhưng chính quyền tỉnh bang cho biết sẽ không xử phạt ngay với những nơi không chấp hành.

Một đề-can chống thuế carbon dán tại một cây xăng ở Toronto tuần rồi. (Ảnh: Patrick Morrell/CBC)

Một phát ngôn viên cho Bộ trưởng năng lượng Greg Rickford nói những thanh tra đi kiểm tra các đề-can màu xanh bắt buộc này sẽ không tạo ra gánh nặng cho các doanh nghiệp.

“Trong vài tháng đầu tiên, các thanh tra sẽ tập trung vào việc giáo dục và giúp những nơi bán lẻ xăng chấp hành,” Sydney Stonier nói trong một tuyên bố.

“Sau thời kỳ ban đầu đó, các thanh tra có thể viết giấy cảnh cáo và xử phạt nếu họ thấy cần thiết.”

Luật này được chính quyền Đảng Bảo thủ Cấp tiến — vốn đang kiện và có chiến dịch tuyên truyền chống thuế carbon liên bang từ khi lên cầm quyền hồi mùa hè năm ngoái — đưa ra. Luật quy định một số hình phạt có thể áp dụng với những nơi không dán các đề-can này.

Cá nhân có thể bị phạt tới $500 mỗi ngày, hoặc tới $1000 mỗi ngày cho những lần vi phạm sau. Công ty có thể bị phạt tới $5000 mỗi ngày, hoặc tới $10000 mỗi ngày cho những lần vi phạm sau.

Thủ hiến Doug Ford từng nói rằng các đề-can này là một phần trong nỗ lực giúp người dân hiểu về chi phí của thuế carbon, nhưng giới chỉ trích gọi đó là sự tuyên truyền sai lệch, bằng tiền thuế của dân trước cuộc tổng tuyển cử liên bang ngày 21/10.

Tuần trước, thủ hiến Ford nói những chủ trạm xăng nào không dán đề-can lên các cây xăng của họ sẽ bị phạt, nhưng nhấn mạnh rằng mức phạt sẽ thấp hơn mức tối đa $10000 mỗi ngày.

Chính quyền tỉnh bang đã dành 30 triệu đô-la cho cuộc chiến chống thuế carbon tax, bao gồm vụ kiện mà tỉnh bang đang kháng cáo lên Tối cao Pháp viện Canada và chiến dịch dán đề-can.

Phát ngôn viên Sabrina Kim của Bộ trưởng môi trường liên bang Catherine McKenna nói rằng chính quyền Ford đang truyền bá thông tin sai lệch về chương trình đánh thuế carbon của chính phủ Đảng Tự do liên bang.

Các đề-can ghi rằng thuế carbon liên bang cộng thêm 4.4 xu/lít vào giá xăng hiện nay, và tới 11 xu/lít vào năm 2022. Đề-can không ghi thông tin về các khoản hoàn thuế cho người dân.

Thuế carbon dự kiến sẽ khiến một gia đình tiêu biểu tốn $258 năm nay và $648 vào năm 2022. Cư dân ở các tỉnh bang bị đánh thuế carbon sẽ được hoàn thuế khi làm hồ sơ khai thuế thu nhập của họ. Mức hoàn thuế khởi điểm là $128/năm và tăng thêm cho những người có vợ/chồng hoặc người phụ thuộc trong gia đình.

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 30/8/3019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.