Canada đã yêu cầu có một cuộc họp chính thức với Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giải quyết một lệnh cấm của Trung Quốc đối với hạt dầu cải (canola) nhập khẩu từ Canada.

Bộ trưởng thương mại quốc tế Jim Carr thông báo hôm thứ Sáu 6/9/2019 rằng Canada đang đề nghị một cuộc tham vấn song phương tại WTO vì hai bên đã không thể giải quyết được vấn đề này.

Bộ trưởng Carr cũng cho biết chính phủ liên bang vẫn tin tưởng hệ thống kiểm định thực phẩm nghiêm ngặt của Canada, và sẽ tiếp tục cập nhật với giới nông dân và giới sản xuất về tiến triển ở WTO.

Quyết định của Trung Quốc cấm nhập canola là một diễn biến trong quan hệ đang rạn nứt với Canada sau khi cảnh sát liên bang RCMP bắt giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của Huawei hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Chín ngày sau đó, Trung Quốc bắt giam hai công dân Canada, cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, vì tình nghi làm gián điệp; hành động này bị nhiều người xem là để trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Thủ tướng Justin Trudeau nói hồi đầu tuần rồi rằng Trung Quốc dùng các vụ bắt tùy tiện này như công cụ để đạt được các mục tiêu chính trị quốc tế và quốc nội của mình.

Phát biểu đó đã khiến một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc bực mình, và hôm 6/9 người đó nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng vụ bắt bà Mạnh không có căn cứ pháp lý và Canada đang hành động như một con tốt của Mỹ.

Trung Quốc đã cấm nhập hạt dầu cải của Canada, với lý do các thanh tra phát hiện sâu bọ trong một số lô hàng. Chính phủ liên bang Canada cho biết họ đã cố gắng cử một phái đoàn chuyên gia Canada sang Trung Quốc để kiểm tra bằng chứng nhưng bất thành.

Chính phủ đã cấp thêm 150 triệu đô-la tiền bảo hiểm cho giới nông dân trồng canola.

Bộ trưởng thương mại và xúc tiến xuất khẩu Jeremy Harrison của Saskatchewan hôm 6/9 nói rằng động thái của liên bang đã trễ mấy tháng.

“Gần như từ ngày đầu tiên chúng tôi đã và đang kêu gọi chính phủ quốc gia khởi kiện lên WTO về quyết định của Trung Quốc cấm canola vào thị trường của họ,” bộ trưởng Harrison nói.

“Nếu họ đã khởi xướng vụ kiện hồi tháng 4, mà tôi nghĩ là khi chúng tôi lần đầu tiên yêu cầu họ làm vậy, thì quá trình này đã được sớm hơn sáu tháng so với hiện nay.”

Hội đồng Canola Canada hoan nghênh quyết định của chính phủ vì “căn cứ khoa học cho các hành động của Trung Quốc là không rõ ràng”, theo lời của chủ tịch hội đồng Jim Everson trong một tuyên bố.

“Trung Quốc có bổn phận giải thích căn cứ khoa học cho các hành động của họ như một phần trong các cam kết của họ tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới.”

Nguồn: The Canadian Press, CBC, 6/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.