Mỗi năm có hàng ngàn trẻ em được trình báo mất tích trên toàn Canada nhưng chỉ có một số báo động Amber Alert được ban hành, nên có thể khiến rất nhiều người có thể giúp tìm được các em nhưng lại không biết gì về các vụ mất tích.

Trang mạng thông tin trẻ em mất tích hiển thị trên một máy tính ở Toronto hôm 6/9/2019. (Ảnh: Colin Perkel/The Canadian Press)

Hôm thứ Ba 10/9/2019, một trang mới vừa ra mắt với mục đích tiếp cận được với nhiều người hơn hiện nay — nhất là những người có thể ở gần chỗ trẻ em bị mất tích.

Dựa trên thông tin do cảnh sát cung cấp, trang mạng Rescu của Hội Trẻ em Mất tích Canada cho phép người dùng xem tất cả những trường hợp đang có theo vùng địa lý. Tên, hình ảnh và các dữ liệu liên quan khác về một trẻ em mất tích có trên trang mạng này. Những người dùng nào có thể có thông tin hữu ích có thể bấm tên hoặc ảnh của đứa trẻ để cung cấp thông tin đó.

Ứng dụng trang mạng mới cũng cho phép người dùng đăng ký nhận tin nhắn gởi tới điện thoại di động của họ để thông báo về những trường hợp cụ thể trong vùng của họ. Dữ liệu cho thấy rằng đứa trẻ được tìm ra càng sớm thì càng dễ có khả năng được trả về an toàn.

Theo dữ liệu của cảnh sát liên bang RCMP, năm ngoái có hơn 42,000 trẻ em được trình báo mất tích — đại đa số được tìm thấy an toàn — nhưng cảnh sát ban hành chưa tới 10 báo động Amber Alert do loại báo động này yêu cầu ngưỡng khẩn cấp cao.

Tuy không thường xuyên, các báo động Amber Alert đêm khuya gởi tới điện thoại di động đã khiến một số người nhận phản đối kịch liệt. Hệ thống Rescu cho phép gởi báo động một cách chọn lọc, chỉ gởi tới những người đã tự nguyện đăng ký. Tùy vào hoàn cảnh, báo động có thể được gởi đi cho một vùng rộng lớn hơn.

Hội Trẻ em Mất tích Canada cho biết rằng chỉ có những trường hợp được cảnh sát cho là cấp bách mới đáng gởi báo động. Do đó, những người đăng ký sẽ không bị nhắn tin dồn dập, hoặc nhận cả báo động Amber Alert và tin nhắn Rescu. Người dùng sẽ không bị tính phí, không bị theo dõi. Người cung cấp thông tin có thể nặc danh hoặc cung cấp tên và địa chỉ email nếu họ muốn.

Trang mạng này có thể truy cập tại địa chỉ rescu.mcsc.ca bằng bất cứ trình duyệt nào trên máy tính hoặc điện thoại thông minh mà không cần tải xuống.

Alex Miller, tổng giám đốc Esri Canada, công ty ở Toronto cung cấp trang mạng này, nói ông hy vọng cảnh sát và các chuyên viên công tác xã hội về trẻ em mất tích cũng sẽ sử dụng hệ thống này.

“Hiện nay họ không có cách dễ dàng chia sẻ thông tin này,” Miller nói. “Nhưng nếu ta cung cấp công cụ, người ta sẽ phối hợp với nhau.”

Sở Cảnh sát Calgary và Sở Cảnh sát Bộ tộc Tsuut’ina là những cơ quan đầu tiên dùng ứng dụng trang mạng này mà có thể được liên tục cập nhật thông tin mới.

Amanda Pick, tổng giám đốc Hội Trẻ em Mất tích Canada, hy vọng người Canada sẽ gia tăng dùng trang mạng này. “Càng có nhiều người Canada tham gia vào việc này, thì chúng ta càng có khả năng bảo vệ trẻ em và tìm ra trẻ em khi mất tích.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 10/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.