Hơn 5% công suất sản xuất dầu toàn cầu bị gián đoạn sau một vụ tấn công bằng drone ở Saudi Arabia hôm thứ Bảy 14/9/2019.

Houthi, một nhóm phiến loạn ở Yemen và được Iran hậu thuẫn, đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công này. Mỹ tuyên bố rằng Iran đóng vai trò trực tiếp. Iran bác bỏ cáo buộc đó.

Nhà máy dầu ở Saudi Arabia cháy trong vụ tấn công drone. (Ảnh: SkyNews)

Vụ tấn công hôm 14/9 đã tạm thời làm giảm sản lượng dầu của Saudi Arabia khoảng 5.7 triệu thùng – tức khoảng một nửa trong tổng công suất của nước này.

Sự sụt giảm mạnh nguồn cung như vậy có thể khiến giá dầu trên khắp thế giới biến động mạnh – nhưng một nhà phân tích cho rằng người lái xe ở Canada sẽ không bị sốc về giá xăng.

“Tác động có thể không kinh khủng như thoạt tưởng. Có thể tới thứ Tư (18/9/2019) giá xăng tăng 5, 6, hoặc 7 xu mỗi lít … chứ không có tác động khủng khiếp,” nhà phân tích xăng dầu Dan McTeague nói với đài CTVNews.ca qua điện thoại hôm Chủ nhật 15/9.

Sở dĩ như vậy là do vụ tấn công xảy ra một ngày trước thời điểm ngày 15/9 khi các hãng bán lẻ ở Canada chuyển sang loại xăng mùa đông có chi phí sản xuất thấp hơn và thường bán với giá thấp hơn 4 xu mỗi lít so với loại xăng mùa hè.

Do giá sẽ giảm do chuyển sang loại xăng mùa đông, bất kỳ mức tăng nào do vụ tấn công ở Saudi Arabia và tình hình leo thang giá dầu thô sau đó sẽ được bù trừ phần nào. 

Nếu giá dầu thô ở Bắc Mỹ sẽ tăng khoảng 5 đô-la/thùng – hiện tại chỉ là giả định – kết quả sẽ là giá xăng ở Canada sẽ tăng 5 hoặc 6 xu mỗi lít, theo McTeague. Trừ đi mức tiết kiệm do  chuyển sang loại xăng mùa đông, người Canada sẽ chỉ trả thêm một vài xu mỗi lít – coi như không đáng kể.

Một câu hỏi lớn tồn đọng là Saudi Arabia sẽ mất bao lâu để khôi phục sản lượng dầu trở lại mức bình thường. Tình trạng gián đoạn kéo dài nhiều tuần có thể làm tăng giá xăng dầu, theo McTeague – và bất kỳ xung đột quân sự nào, như một thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi, có thể càng gây bất ổn.

Nguồn: CTV, 16/9/2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.