Khi giá nhà tại Canada tăng từ năm 2014 tới 2017, nhiều gia đình tận dụng giá trị tăng lên của ngôi nhà để vay mượn cho các khoản chi tiêu khác, theo nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Trung ương Canada.

Khoảng 2 triệu gia đình dùng hạn mức tín dụng dựa trên vốn chủ sở hữu nhà (home equity line of credit, HELOC), nhưng có 380,000 gia đình khác ký lại mortgage để tăng vốn chủ sở hữu (equity), tận dụng lãi suất giảm vào năm 2015, theo phân tích được công bố hôm thứ Sáu 20/9/2019.

Nhờ chi tiêu tiêu dùng gia tăng đó, GDP hàng năm tăng thêm 0.5%. Nhà nghiên cứu Anson Ho nói rằng điều đó chứng tỏ tầm quan trọng của giá trị nhà để tăng chi tiêu tiêu dùng và chi tiêu sửa sang, tân trang nhà.

Nghiên cứu này phát hiện rằng tổng mức rút vốn chủ sở hữu lên tới 89 tỷ đô-la vào năm 2017. Trong số này, 49 tỷ đô-la là thông qua HELOC và 40 tỷ đô-la thông qua ký lại mortgage.

Đây thường là điều tốt cho nền kinh tế. Chi tiêu của hộ gia đình hẳn đã thấp hơn nhiều nếu không có sự rút vốn chủ sở hữu từ nhà, theo các nhà nghiên cứu.

Khoảng 25% trong số chi tiêu này là cho sửa sang, tân trang nhà, và một phần tư khác là cho chi tiêu mua sắm các món lớn khác, như xe và đồ đạc nội thất. Chỉ có khoảng 28% dành để hợp nhất nợ (dùng nợ lãi thấp trả hết hoặc trả bớt nợ lãi cao), và 22% dành để đầu tư.

Nghiên cứu này phát hiện rằng chi tiêu gia đình thường tăng theo giá nhà. Người Canada thấy dễ vay mượn hơn từ ngôi nhà của mình khi giá trị nhà tăng lên.

Năm 2017, chi tiêu gia đình tăng 3.5%, trong khi giá nhà tăng trung bình 13% trên cả nước.

Bắt đầu từ năm 2015, người Alberta tích cực vay mượn từ HELOC và ký lại mortgage để giúp họ vượt qua khó khăn do giá dầu giảm.

Ngược lại, giá nhà đứng yên hoặc giảm trong năm 2018 và thị trường chứng khoán sụt giảm. Điều đó dẫn tới sự sụt giảm về chi tiêu tiêu dùng và vay mượn từ giá trị nhà. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng điều đó có thể đã khiến GDP giảm 0.1%.

“Nếu tác động phụ này mạnh, nó có thể khiến nền kinh tế dễ bị tổn hại do các diễn biến bất lợi, chẳng hạn như giá nhà giảm mạnh,” nghiên cứu này nhận định.

Nguồn: CBC, 20/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.