Viện dẫn lý do Canada đang có mâu thuẫn ngoại giao với Trung Quốc, thị trưởng John Tory của Toronto sẽ tẩy chay lễ thượng kỳ Trung Quốc tại tòa thị chính vào ngày thứ Hai 30/9/2019.

Buổi lễ này diễn ra vào khoảng 10 giờ sáng, để kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Trung Quốc, và có hoạt động treo quốc kỳ Trung Quốc trên cột cờ của thành phố.

Những sự kiện như vậy không phải là không phổ biến, vì thành phố cho phép các quốc gia được Bộ Ngoại giao Canada công nhận được thượng kỳ tại tòa thị chính.

“Thị trưởng hy vọng rằng trong tương lai rất gần sẽ có giải pháp cho một số vấn đề giữa Canada và Trung Quốc vốn là mối quan ngại lớn cho ông và cho tất cả những người dân Toronto hết sức tin vào việc giải quyết các vấn đề trong nước và ở nước ngoài một cách tôn trọng và đúng quy trình pháp lý,” Don Peat, phát ngôn viên của thị trưởng Tory, nói trong một tuyên bố.

“Giới chức thành phố đã nói rõ rằng việc sử dụng cột cờ lễ nghi không hàm ý hoặc bày tỏ sự ủng hộ chính trị hoặc các chính sách của một quốc gia.”

Tuyên bố này cho biết bản thân thành phố không treo quốc kỳ của các nước khác, nhưng cho phép họ thượng kỳ.

Thị trưởng Tory tham dự lễ thượng kỳ Trung Quốc năm ngoái và đề cao đó là một ngày để tôn vinh văn hóa Trung Quốc.

Sau đó, quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng, chủ yếu bắt đầu từ khi giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn viễn thông Huawei bị bắt ở Vancouver hôm 1/12/2018 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Trong một động thái được cho là để trả đũa, Trung Quốc sau đó đã bắt giam hai công dân Canada, cựu viên chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, vì tình nghi làm gián điệp.

Ngoài ra, tình hình căng thẳng ngày càng tăng giữa Hong Kong và Trung Quốc đã dẫn tới nhiều quan ngại trên khắp thế giới, trong đó có một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Toronto hồi tháng 8.

“Thị trưởng tin tưởng vào dân chủ và chế độ pháp trị,” phát ngôn viên Peat nói.

“Cách duy nhất để dân chủ thắng thế là cho phép tự do ngôn luận và tự do diễn đạt trong xã hội chúng ta. Trong khi lãnh sự quán Trung Quốc được phép thượng kỳ vào ngày quốc khánh của họ, người dân cũng được tự do phản đối điều đó và biểu tình chống nó.”

Nguồn: Global News, 28/9/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.