Andrew Scheer hứa giảm 25% viện trợ nước ngoài, tập trung giúp trẻ em ở những nơi có xung đột

0

Nếu Đảng Bảo thủ đắc cử, Canada sẽ ngưng viện trợ cho các quốc gia có thu nhập trung bình và cao (chỉ số HDI trên 0.6, như Trung Quốc) và các chế độ thù địch.

Đảng Bảo thủ hứa nếu đắc cử sẽ giảm 25% chi tiêu của Canada cho viện trợ nước ngoài, ngưng viện trợ quốc tế cho những nơi được đảng này gọi là “các quốc gia có thu nhập trung bình và cao cũng như các chế độ thù địch”.

Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer hôm 1/10/2019. (Ảnh: CTV)

Phát biểu tại Toronto hôm thứ Ba 1/10/2019, thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer nói ông sẽ dùng 1.5 tỷ đô-la tiết kiệm được để chi trả cho các chính sách khác trong cương lĩnh mà Đảng Bảo thủ chưa công bố.

Ông cũng hứa chuyển hướng 700 triệu đô-la để viện trợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới, và tập trung thêm vào việc giúp đỡ trẻ em ở những nơi có xung đột vũ trang.

Đảng Bảo thủ định nghĩa “các quốc gia có thu nhập trung bình và cao” là những nước có Chỉ số Phát triển Con người (HDI) trên 0.6, trong đó có Argentina, Trung Quốc và Barbados. Chỉ số này của Liên Hợp Quốc đo lường tuổi thọ dự kiến, học vấn và mức sống và được lập để đánh giá sự phát triển toàn diện của một quốc gia, chứ không chỉ tăng trưởng kinh tế.

Hôm 1/10, Scheer nói rằng chính sách này sẽ không ảnh hưởng tới những tổ chức nhận viện trợ để cung cấp các dịch vụ phá thai và sức khỏe người mẹ cho phụ nữ và trẻ em gái ở nước ngoài.

“Chúng tôi sẽ không mở lại cuộc tranh luận này ở bất cứ cấp nào. Vấn đề chính ở đây là loại quốc gia sẽ được viện trợ. Và vì vậy, các tổ chức hiện đang được tài trợ sẽ tiếp tục được tài trợ trong tương lai,” ông nói.

“Quyết định này không ảnh hưởng tới các tổ chức hoặc chương trình từ nay về sau.”

Scheer cũng chỉ trích hiệu quả hoạt động của thủ lãnh Đảng Tự do Justin Trudeau trên trường quốc tế, nêu ví dụ chuyến đi ‘thảm họa’ của Trudeau tới Ấn Độ và việc Trudeau hết lời ca ngợi Fidel Castro.

Nguồn: CBC, 1/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.