Chính quyền của Đảng CAQ ở Quebec sẽ không cấm dùng lời chào song ngữ ‘bonjour-hi’ tại các cửa hàng và quầy dịch vụ ở Montreal

Một quan chức trong văn phòng của Thủ hiến Francois Legault xác nhận trong một tuyên bố hôm thứ Hai 7/10/2019: “Chúng tôi không có ý định ban hành một luật cấm dùng ‘bonjour-hi.’”

Simon Jolin-Barrette, bộ trưởng phụ trách Pháp ngữ của Quebec, nói chính quyền vẫn không khuyến khích dùng tiếng Anh tại các cửa hàng ở Montreal và cố gắng khuyến khích dùng tiếng Pháp.

“Chúng tôi sẽ áp dụng những biện pháp khuyến khích để bảo đảm rằng ở những cửa hàng khác nhau, người ta sẽ được chào đón bằng từ ‘bonjour’ vì nó đặc trưng cho Quebec – và cũng cho Montreal, vì Montreal là thành phố lớn nhất của tiếng Pháp,” ông nói. Ông cũng nói “điều hết sức quan trọng là giữ nét đặc thù đó về xã hội Quebec”.

Hôm thứ Sáu 4/10, bộ trưởng Jolin-Barrette gây xôn xao khi nói rằng chính quyền Quebec đang cân nhắc các biện pháp để bắt buộc các cửa hàng và công chức chào khách chỉ bằng từ ‘bonjour’ tại tỉnh bang này, mặc dù lời chào song ngữ phổ biến thường được nghe tại các cửa hàng và nhà hàng ở Montreal.

“Người ta nên chào đón du khách hoặc khách tới cửa hàng bằng từ ‘bonjour’, nhưng chúng tôi sẽ không thông qua luật về vấn đề ‘bonjour-hi’,” ông xác nhận hôm 7/10.

Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, ba phần tư người Quebec nghĩ rằng Montreal là một thành phố song ngữ.

Nguồn: CTV, 7/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.