(Ảnh: Getty)

Chi phí chăm sóc cha mẹ già ở Canada xét theo phí tổn tự trả và thời gian nghỉ làm ước tính ở mức 33 tỷ đô-la mỗi năm, theo một báo cáo do ngân hàng CIBC đưa ra hôm thứ Hai 8/5.

Trong báo cáo của mình, phó ban phân tích kinh tế Benjamin Tal và chuyên viên phân tích kinh tế cao cấp Royce Mendes viết, “Dân số lão hóa cộng với tuổi thọ cao hơn và các dịch vụ xã hội không đủ đáp ứng trong những năm gần đây đã khiến ngày càng nhiều người Canada đảm trách vai trò người chăm sóc cho cha mẹ già của họ.”

Họ cho rằng xu hướng đó có thể sẽ càng mạnh hơn trong những năm sắp tới.

Cơ quan Thống kê Canada gần đây nói rằng số liệu từ cuộc điều tra dân số mới nhất vào năm 2016 cho thấy người cao niên nay đã nhiều hơn trẻ em ở Canada, do dân số có tỷ lệ tăng mạnh nhất về người cao niên kể từ khi thành lập liên bang.

Theo Điều tra Dân số 2016, ở Canada hiện nay có 5,9 triệu người cao niên, so với 5,8 triệu người từ 14 tuổi trở xuống.

Theo CIBC, tỷ lệ người Canada từ 65 tuổi trở lên chiếm 17% dân số, nhưng con số đó dự kiến sẽ tăng lên tới 22% trong 10 năm nữa.

Dựa trên các kết quả của một cuộc khảo sát gần đây, gần hai triệu người Canada, tức 14% những người có cha mẹ trên 65 tuổi, phải tự bỏ tiền túi trang trải chi phí chăm sóc những người cao niên đó, theo hai nhà kinh tế Tal và Mendes. Các chi phí này trung bình $3.300 mỗi năm cho mỗi người chăm sóc, tương đương với hơn 6 tỷ đô-la cho toàn nền kinh tế Canada.

Tuy nhiên, chi phí lớn hơn đối với người chăm sóc là dưới hình thức thời gian nghỉ làm.

Cuộc khảo sát đó cho thấy gần 30% người lao động có cha mẹ già nghỉ làm khoảng 450 giờ/năm để chăm sóc, tương đương với khoảng 27 tỷ đô-la về thu nhập bị mất hoặc thời gian nghỉ phép bị mất, theo CIBC.

Người Canada có thu nhập thấp chịu chi phí trực tiếp cao hơn và mất nhiều thời gian giúp đỡ cha mẹ già hơn người có thu nhập cao. Và thời gian nghỉ làm của phụ nữ để chăm sóc cha mẹ nhiều hơn 30% so với thời gian nghỉ làm của đàn ông.

Với tỷ lệ người cao niên được dự báo sẽ tăng trong 10 năm tới, CIBC cho rằng các chi phí, cả trực tiếp lẫn gián tiếp, liên quan tới việc chăm sóc cha mẹ già dự kiến sẽ tăng hơn 20% về giá trị thực trong thời kỳ chỉ do đặc điểm dân số thay đổi.

Báo cáo này dựa trên kết quả của một cuộc thăm dò dư luận trên mạng thực hiện từ ngày 16/3 tới 20/3 với 3.034 người Canada tham gia Diễn đàn Angus Reid được lựa chọn ngẫu nhiên. Một mẫu cỡ này có biên độ sai số cộng từ 1,7%. Các kết quả đã được tính gia quyền thống kê theo học vấn, tuổi tác, giới tính, vùng, và ngôn ngữ trong số liệu điều tra dân số.

Nguồn: CBC 8/5/2017.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.