Tỷ lệ thất nghiệp ở Canada trong tháng 9 giảm xuống tới mức thấp nhất trong gần bốn thập niên, dường như tránh được các dấu hiệu giảm tăng trưởng kinh tế trên toàn cầu, nhưng giới chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng các số liệu này không hoàn toàn sáng sủa.

Theo khảo sát lực lượng lao động hàng tháng của cơ quan Thống kê Canada (StatCan), số việc làm mới tăng ròng 54,000 trong tháng 9, chủ yếu là do tăng về việc làm toàn thời gian, và giúp tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc giảm 0.2 điểm phần trăm xuống còn 5.5%.

Số liệu này vượt quá kỳ vọng của giới phân tích; họ đã dự đoán rằng Canada sẽ tăng thêm 10,000 việc làm trong tháng 9, theo hãng dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv.

StatCan nói mức gia tăng việc làm chủ yếu tập trung ở ngành y tế, và cho biết có sự gia tăng số người làm việc trong khu vực nhà nước và người làm việc độc lập (self-employed). Báo cáo này cũng nói rằng 70,000 trong số những việc làm mới là toàn thời gian, trong khi số việc làm bán thời gian giảm xuống.

Mức lương trung bình hàng giờ cũng tăng so với một năm trước.

Josh Nye, nhà kinh tế cao cấp ở RBC Economics, nói rằng thị trường lao động Canada đã tăng mạnh trong năm qua, tỷ lệ thất nghiệp thấp, và lương bắt đầu tăng lên. Ông nói rằng mức tăng lương là thành tố còn thiếu trong bối cảnh thị trường lao động khá mạnh trong năm qua.

Theo StatCan, trong tháng 9 có thêm 49,400 việc làm mới trong các ngành dịch vụ, nhưng giảm 21,000 việc làm trong khu vực tư nhân — dù số việc làm trong khu vực tư nhân thực sự tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong nhóm người lao động trẻ, từ 15 tới 24 tuổi, số việc làm toàn thời gian và bán thời gian giảm đi, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên tới 11.9% — không khác lắm so với cùng kỳ năm ngoái.

So với một năm trước, Canada tăng thêm 456,000 việc làm, tăng 2.4%.

Doug Porter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng BMO, nói mặc dù số việc làm tăng mạnh trong năm qua, nền kinh tế nói chung không sáng sủa, với tỷ lệ tăng trưởng GDP so với cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 1.3%.

Avery Shenfeld, nhà kinh tế trưởng của CIBC Capital Markets, nhận định rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp có thể càng củng cố căn cứ để Ngân hàng Trung ương Canada giữ nguyên lãi suất cơ bản.

Nhưng ông cảnh báo rằng giới chuyên gia kinh tế sẽ lưu ý bất cứ dữ liệu nào trong thời gian còn lại trong năm cho thấy tình hình tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại đang lan tới Canada.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 11/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.