Một thiếu niên đã bị phán quyết có tội bắn vào đầu một du khách người Đức lái xe trên xa lộ ở phía tây Calgary năm ngoái. 

Một thẩm phán kết luận thiếu niên 16 tuổi từ bộ tộc người bản địa Stoney Nakoda phạm tội hành hung nghiêm trọng và nổ súng bất cẩn. Bị cáo là người vị thành niên nên không bị tiết lộ danh tánh.

Tòa nghe lời chứng rằng Horst Stewin, 60 tuổi, đang lái chiếc SUV chở gia đình đi trên đất của người bản địa thì có người trong một chiếc xe chạy ngang bắn ông. Xe của ông trượt khỏi xa lộ và tông vào một số cây.

Stewin sống sót và được chở về Đức, tại đó các bác sĩ lấy tám mảnh đạn khỏi não của ông.

Ông bị liệt bên phải, lú lẫn và gặp nhiều vấn đề về trí nhớ.

“Bên công tố đã chứng minh, mà không còn nghi ngờ hợp lý, rằng bị cáo là người bắn,” thẩm phán tòa án tỉnh bang George Gaschler nói trong phán quyết của ông hôm thứ Sáu 18/10/2019.

Phiên kết án sẽ diễn ra vào ngày 10/2/2020.

Chiếc xe của nạn nhân Horst Stewin bị tông nát. (Ảnh: The Canadian Press/Alberta Courts)

Trong phiên tòa, vợ của nạn nhân nói với cảnh sát rằng gia đình họ lái xe dọc xa lộ đó vì chồng bà có cưỡi ngựa và mê lối sống miền tây.

Bà nói một chiếc xe chạy ngang có cửa trước phía bên khách ngồi hạ xuống, và một người đàn ông đội mũ lưỡi trai bắn chồng bà. Bà nói bà nghe một tiếng “đùng” và ngửi thấy mùi khói trước khi Stewin gục về phía trước.

Ba người khác có mặt trong xe lúc đó làm chứng rằng thiếu niên đó là người bắn, mặc dù họ nói họ không thực sự thấy anh ta bóp cò.

Tòa nghe lời chứng rằng bị cáo, nay 17 tuổi, ngồi ở ghế phía sau tài xế. Nhưng vợ của nạn nhân nói một người ngồi trên ghế khách phía trước là người bắn.

Luật sư biện hộ Balfour Der lập luận rằng bên công tố đã không chứng minh được tội của thân chủ của ông.

Luật sư nói rằng ba nhân chứng ngồi chung xe với thân chủ của ông có động cơ đổ tội bắn cho anh ta vì thủ phạm vị thành niên sẽ chịu án nhẹ hơn. Không có ai khác bị buộc tội trong vụ này.

Bên công tố nói rằng khi tất cả các bằng chứng được cân nhắc, thì lập luận buộc tội của cơ quan công tố với thiếu niên này hoàn toàn được chứng minh.

Bị cáo còn bị truy tố một số tội khác, trong đó có mưu sát, nhưng các tội đó đã được bãi bỏ.

Nguồn: The Canadian Press, CTV, 18/10/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.