Một năm sau khi một thị trấn nhỏ ở New Brunswick thông báo bán 16 lô đất xây nhà với giá $1 mỗi lô, thị trưởng cho biết cách mới lạ để thu hút người mới tới McAdam đã thành công mỹ mãn.

“Đó là một ý tưởng tuyệt vời,” thị trưởng Ken Stannix trả lời phỏng vấn hôm 5/11/2019. “Nhưng điều quan trọng hơn là các ý tưởng và nguồn sinh khí mà những người mới này mang tới cho cộng đồng và tỉnh bang nói chung.”

Tính tới tuần rồi, 10 trong số các lô đất đã được bán và sáu lô còn lại đã có thỏa thuận chờ hoàn tất.

Với một lô đất gần đây chuẩn bị xây dựng, thị trưởng Stannix dự đoán sẽ có 16 ngôi nhà mới mọc lên ở mạn đông của thị trấn này trong vòng 3 năm tới.

Bên ngoài ga xe lửa có tính lịch sử ở McAdam, New Brunswick, từng thuộc tuyến đường chính của Canadian Pacific Railway tới vùng Đại Tây Dương Canada, ngày 16/6/2012. (Ảnh: Melanie Patten / The Canadian Press)

“Tôi nghĩ cách tiếp cận mà chúng tôi áp dụng sẽ có hiệu quả cho chúng tôi,” Stannix nói, tạm nghỉ tay trong khi trang hoàng ga xe lửa có tính lịch sử của thị trấn cho một sự kiện Giáng sinh hàng năm.

Tính tổng cộng, hơn 600 người đã nộp đơn xin mua một trong những lô đất giá rẻ như bèo này sau khi chúng được rao bán rình rang hồi tháng 11/2018.

Thị trưởng Stannix cho biết ý tưởng bán đất với giá thấp hơn một ly cà phê được nêu ra lần đầu tại một cuộc họp vào năm 2012, khi thị trấn dường như đang suy vong.

Giống như nhiều cộng đồng khác ở Bờ Đông, McAdam đã không thể cạnh tranh với sức hấp dẫn của những công việc lương cao trong ngành dầu khí ở Alberta.

“Lúc đó chúng tôi bị mất dân số về miền Tây,” thị trưởng Stannix nói.

Lúc đó, Stannix vừa quay về quê mình cùng với vợ ông, Kate, sau khi ông về hưu sau 32 năm phục vụ trong quân đội Canada. Ít lâu sau khi ông đắc cử thị trưởng vào năm 2016, ý tưởng bán đất giá $1/lô bắt đầu được chú ý.

Hội đồng thị trấn cũng xúc tiến với một kế hoạch mạnh mẽ phá bỏ những ngôi nhà và tòa nhà xập xệ để tăng giá trị địa ốc. Trong số 25 bất động sản xập xệ được xác định, 17 đã bị san phẳng.

“Ngay sau khi chúng tôi phá bỏ những ngôi nhà cũ, người ta mua những căn kế bên,” thị trưởng Stannix nói, và bổ sung rằng 75 nhà đã được bán chỉ trong 3 năm qua.

Trong thời gian đó, dân số của thị trấn đã tăng từ 100 lên tới 1250, và những ngôi nhà mới trên các lô đất giá $1 sẽ tiếp tục xu hướng đó.

Thị trưởng Stannix cho biết những người mới chuyển tới rất đa dạng.

“Có người về hưu, có người còn trẻ, có người có gia đình. Có di dân mới tới Canada — có những cặp vợ chồng từ Ấn Độ và Jamaica,” ông nói. Ông cho biết nhiều người từ Ontario và Quebec.

Một trong những điều kiện bán đất là trong vòng hai năm phải xây một ngôi nhà có diện tích ít nhất 1200 square feet (gần 112 mét vuông).

Các hãng xây dựng và kinh doanh địa ốc đã cố gắng mua trọn 16 lô đất, nhưng thị trưởng Stannix nói với họ là thị trấn này, cách Fredericton khoảng 70 cây số về phía tây nam, không muốn vậy.

“Chúng tôi muốn người ta chuyển tới và đặt dấu ấn cá nhân của họ trên ngôi nhà họ muốn xây,” ông nói. “Và chúng tôi muốn bảo đảm rằng họ hiểu lối sống ở McAdam là như thế nào.”

Thị trưởng nói những người muốn mua đất được bảo là họ sẽ có một không khí thư thái với những cách thư giãn chủ yếu là chạy xe máy trên tuyết, đi săn, câu cá và đi bộ trong thiên nhiên.

“Ở McAdam, giao thông giờ cao điểm là ba người cùng tới một giao lộ và nhường nhau ai đi trước.”

Trong khi đó, chính quyền một thị trấn khác cũng đã nhờ thị trưởng Stannix giúp thực hiện chương trình bán đất giá $1/lô tương tự.

Ngoài ra, thị trưởng Stannix đang dự tính kế hoạch bán các lô đất xây nhà, với giá thấp hơn nhiều so với giá trị, trên một con đường chưa có nhà.

Nguồn: CTV, 5/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.