Hơn 550 vật thể đã vô tình bị bỏ quên trong các bệnh nhân được khám chữa bệnh và phẫu thuật ở Canada từ năm 2016 tới năm 2018, và vấn nạn này dường như đang ngày càng trầm trọng hơn.

Theo một báo cáo mới do Viện Thông tin Sức khỏe Canada (CIHI) công bố hôm thứ Năm 7/11/2019, 553 vật lạ – chẳng hạn như gạc và các dụng cụ y khoa – đã bị bỏ quên trong thời gian hai năm đó.

Tức là tăng 14% giữa đợt số liệu mới nhất được thu thập năm 2017-2018 và số liệu được thu thập 5 năm trước đó.

Mức tăng này cũng cao cấp hai lần so với tỷ lệ trung bình của 12 nước báo cáo số liệu, trong đó có Thụy Điển, Hà Lan và Na Uy, những nước có tỷ lệ cao kế tiếp.

Thông tin này được xem xét trong nghiên cứu rộng hơn về so sánh hệ thống y tế của Canada với các nước thành viên khác của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Tracy Johnson, giám đốc phụ trách các vấn đề mới xuất hiện của CIHI, nói rằng số liệu này chỉ ghi nhận tần suất xảy ra các sai sót đó, chứ không cho biết bằng cách nào hoặc tại sao.

“Chúng thường là những vật nhỏ và có thể là những thứ như kẹp hoặc gạc,” Johnson nói.

Bà cho rằng các lý do có thể phức tạp và nhiều khía cạnh.

“Một số ca mổ dài và phức tạp và nếu họ phải thay người trong quá trình phẫu thuật đó vì một số ca mổ kéo dài, các vật thể có thể bị quên vì lý do đó. Có thể họ không có quy định – danh sách kiểm tra vật dụng phẫu thuật là một trong những thứ có thể được dùng để cố gắng ngăn chặn một số việc xảy ra ….

“Chúng ta biết rằng an toàn của bệnh nhân là điều phức tạp. Người ta không cố tình phạm sai sót nhưng những việc đó có xảy ra.”

Johnson cho biết nhiều nước cùng nhóm, như Mỹ, Vương quốc Liên hiệp Anh và Úc, không báo cáo về những trường hợp vật thể lạ bị bỏ quên, nên khó so sánh.

Và số liệu thống kê ở Canada dựa trên số liệu được cung cấp bởi các bệnh viện chỉ ở 9 tỉnh bang.

Tuy nhiên, Johnson nói rằng rõ ràng cần phải có nỗ lực để cải thiện an toàn của bệnh nhân, với lưu ý rằng tỷ lệ vật lạ bị bỏ quên là 9.8 sự cố trên 100,000 ca mổ.

Con số này khác biệt lớn giữa các tỉnh bang – từ mức thấp 5.7 sự cố trên 100,000 ca mổ ở British Columbia tới khoảng 15 sự cố trên 100,000 ca mổ ở Quebec, theo Johnson.

Bà cho rằng sự khác biệt đó có thể là do hệ thống thống kê và ghi nhận của tỉnh bang này thấu đáo hơn tỉnh bang kia, chứ không phải do chất lượng chăm sóc y tế kém hơn.

Báo cáo này cũng phát hiện rằng tỷ lệ cao nhất về rách trầm trọng trong các ca sinh thường qua âm đạo trong 23 nước được so sánh, gấp đôi mức trung bình.

Canada cũng có tỷ lệ cao nhất về các biến chứng có thể tránh được sau khi mổ, như tắc nghẽn phổi sau phẫu thuật hông hoặc đầu gối trong 12 nước được nghiên cứu. Tỷ lệ đó cao hơn 90% so với mức trung bình.

Sandi Kossey thuộc Viện An toàn Bệnh nhân Canada nói rằng các phát hiện này đáng lo ngại nhưng nên tập trung chú ý vào lý do tại sao những thương tích có thể tránh như vậy lại xảy ra và những biện pháp cần thực hiện để khắc phục chúng.

Bà nhận định rằng số liệu này chỉ ghi nhận các sai sót ở bệnh viện và các sai sót có thể ngăn ngừa – và đôi khi chết người – bị nghi ngờ là phổ biến hơn nhiều so với thông tin công chúng được biết.

Kossey cho biết số liệu của tổ chức của bà cho thấy cứ 18 người hiện đang nằm viện có một người chịu một hình thức tổn hại có thể ngăn ngừa nào đó trong thời gian nằm viện của họ.

“Số liệu này chỉ tập trung vào bệnh viện nên chúng tôi biết rằng tổn hại có thể ngăn ngừa xảy ra trong mọi tình huống chăm sóc y tế tại tất cả những nơi chăm sóc y tế. Chỉ từ số liệu hiện có nói chung, chúng tôi biết rằng tổn hại có thể ngăn ngừa trong chăm sóc y tế là nguyên nhân tử vong xếp thứ ba ở Canada, chỉ sau ung thư và bệnh tim. Và công chúng không biết được mức độ thực sự của tổn hại có thể ngăn ngừa.”

Nhưng không phải toàn tin xấu.

Báo cáo này đo lường thành quả của Canada trong 57 chỉ số y tế và phát hiện rằng Canada đạt mức trung bình trong 32 chỉ số, và cao hơn trung bình trong 13 chỉ số.

Canada đạt kết quả tốt trong các lĩnh vực liên quan tới chất lượng chăm sóc, như tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú và ung thư ruột kết – các tỷ lệ này thuộc hàng cao nhất thế giới. Và ở Canada, các tỷ lệ tử vong tại bệnh viện do đau tim và đột quỵ đã giảm hơn 20% trong 5 năm qua.

Nhưng Canada đạt kết quả thấp hơn trung bình trong 12 chỉ số, như an toàn của bệnh nhân, trong đó Canada thấp hơn trung bình trong 4 trên 5 lĩnh vực liên quan.

Kossey nói bà muốn số liệu công bố hôm 7/11 sẽ dẫn tới hành động. Hồi tháng 8/2017, tổ chức đấu tranh vì quyền lợi bệnh nhân của bà công bố báo cáo của mình về phạm vi tổn hại của bệnh nhân và phát hiện khoảng 28,000 trường hợp tử vong mỗi năm có thể có liên quan tới những thương tích có thể ngăn ngừa được.

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 7/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Số vật lạ bỏ quên trong bệnh nhân phẫu thuật tăng lên ở Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.