Thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer kêu gọi thủ tướng Justin Trudeau triệu tập Hạ viện vào ngày 25/11/2019, chỉ năm ngày sau khi Trudeau dự kiến sẽ công bố nội các mới sau kỳ tổng tuyển cử liên bang ngày 21/10 vừa qua.

Thủ lãnh đảng đối lập chính thức đưa ra yêu sách này một ngày trước cuộc họp theo kế hoạch giữa hai đối thủ chính trị.

Phát ngôn viên Simon Jefferies của Scheer nói rằng Hạ viện nên tái nhóm họp để bàn về những phân hóa ngày càng tăng tại Canada và sự suy thoái kinh tế trong ngành năng lượng.

“Trudeau không thể tiếp tục lo ngại tránh né sự tín nhiệm của Hạ viện,” Jefferies nói. “Chúng ta cần xắn tay áo lên bắt tay vào việc thay mặt cho người dân Canada.”

Jefferies nói trong cuộc họp với Trudeau vào thứ Ba 12/11, thủ lãnh Scheer sẽ vận động để các ưu tiên cụ thể được đưa vào diễn văn ngai vàng của Trudeau, và cho biết chúng sẽ được dựa trên các ưu tiên của Đảng Bảo thủ cho Hạ viện khóa mới.

Trong những ưu tiên đó có “khiến Canada đoàn kết và vững mạnh”, “giúp người dân Canada vươn lên”, “khôi phục đạo đức và trách nhiệm giải trình trong nhà nước”, và “giúp ngành năng lượng hoạt động trở lại”.

Trudeau cũng dự định họp với thủ hiến Scott Moe của Saskatchewan vào ngày 12/11. Thủ hiến Moe đã trở thành người kịch liệt chỉ trích Trudeau, cảnh báo về sự xa lánh của các tỉnh bang miền Tây và kêu gọi “một thỏa thuận mới” cho miền Tây Canada.

Thủ hiến Moe đã nói ông muốn Trudeau ngừng thuế carbon trong một năm, cam kết cải tổ công thức phân bổ ngân sách bình đẳng hóa của Canada và thực hiện các dự án đường ống dẫn dầu mới.

Đảng Tự do giành được 157 ghế trong kỳ bầu cử hồi tháng 10, đủ để lập chính phủ thiểu số, còn Đảng Bảo thủ về nhì với 121 dân biểu. 

Trudeau đã nói ông sẽ công bố nội các vào ngày 20/11 nhưng chưa thông báo ông định triệu tập Hạ viện khi nào.

Khi Hạ viện nhóm họp trở lại, chính phủ sẽ trình bày diễn văn ngai vàng và mong muốn giành được sự tín nhiệm của Hạ viện.

Nguồn: CBC, 11/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Andrew Scheer kêu gọi Justin Trudeau triệu tập Hạ viện vào ngày 25/11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.