Người dân Ontario đang được cảnh báo về một trò lừa đảo mới gọi là “tráo SIM” (“SIM swapping”) giúp kẻ gian ăn cắp thông tin cá nhân và thậm chí rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của họ.

Cảnh sát Tỉnh bang Ontario (OPP) cho biết bằng trò này, bọn lừa đảo có thể truy cập các tài khoản mạng xã hội, lịch, danh sách liên lạc và tiền của bạn. Cảnh sát nói bọn lừa đảo thậm chí có thể dùng tên của bạn để xin tín dụng hoặc giả danh bạn để lừa gạt tất cả những người trong danh sách liên lạc của bạn.

Lừa đảo ra sao?

Theo cảnh sát, bọn lừa đảo sẽ gọi cho công ty điện thoại di động của bạn và giả danh bạn. Khi đó chúng báo là điện thoại của bạn bị mất hoặc bị ăn cắp.

Số điện thoại của bạn sau đó sẽ được gắn với một thẻ SIM mới và điện thoại mà kẻ gian kiểm soát.

“Bọn lừa đảo sau đó sẽ tải xuống một loạt những ứng dụng phổ biến nhất và hấp dẫn nhất,” OPP và Văn phòng Lừa đảo Nghiêm trọng Ontario nói trong một thông cáo báo chí hôm thứ Sáu 8/11/2019.

“Chúng sẽ chọn nút ‘Quên mật khẩu’ trên tất cả các ứng dụng. Nếu một tài khoản gắn với số điện thoại hoặc địa chỉ email của bạn, kẻ lừa đảo sẽ nhận được một mã xác nhận.”

Với mã này, bọn lừa đảo sẽ chiếm quyền sở hữu các tài khoản của bạn và đẩy bạn ra.

Cách phòng vệ

OPP nói có một số cách để phòng vệ trước trò lừa đảo này.

Cảnh sát cảnh báo không nên trả lời các email hoặc tin nhắn loại phishing (tấn công giả mạo) yêu cầu bạn xác nhận hoặc cập nhật mật khẩu của mình.

Người dân cũng đang được khuyên không nên công khai ngày sinh của mình trên các tài khoản mạng xã hội. Bạn cũng nên liên hệ với hãng dịch vụ điện thoại của mình để hỏi về bất cứ biện pháp an ninh bổ sung nào có thể hiện có.

Nếu bị mất điện thoại, hãy liên hệ với hãng dịch vụ điện thoại ngay lập tức. 

“Và hãy dùng linh cảm của mình,” cảnh sát nói. “Nếu một tin nhắn có vẻ mờ ám, thì có thể là vậy.”

Bất cứ ai đã là nạn nhân bị lừa đảo được yêu cầu liên hệ với đồn cảnh sát địa phương của mình.

Nguồn: CTV, 9/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Trò lừa đảo ‘tráo SIM’ mới có thể rút hết tiền trong nhà băng của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.