Bọn lừa đảo dùng số điện thoại giả số của hơn một chục cơ quan chính phủ liên bang để lừa gạt người Canada, theo tìm hiểu của đài CBC News.

Darren Laur, cựu cảnh sát viên Victoria, cho thấy có thể dùng các ứng dụng để thay đổi danh tánh người gọi trên điện thoại, trông như ‘RCMP Vancouver’ đang gọi tới mặc dù cảnh sát liên bang RCMP không có chi nhánh ở Vancouver. (Ảnh: CHEK News)

Có những cuộc gọi báo với những nạn nhân khả dĩ rằng số bảo hiểm xã hội của họ đã bị ăn cắp. Có những cuộc gọi nói rằng họ nợ tiền chính phủ và gặp rắc rối pháp lý.

Để lừa gạt những nạn nhân khả dĩ thường kiểm tra số cuộc gọi tới, kẻ gian cho cuộc gọi của chúng hiển thị số điện thoại của các cơ quan chính phủ liên bang liên qua. Trong nhiều trường hợp, kẻ gian nói với một nạn nhân rằng họ sẽ nhận được điện thoại từ một cảnh sát viên — rồi giả số của cuộc gọi tới vài phút sau đó để có vẻ như từ đồn cảnh sát địa phương.

“Trò này ảnh hưởng rất nhiều người Canada,” Jeff Thomson thuộc Trung tâm Chống Lừa đảo Canada nói. Chính tổ chức của ông cũng bị dính trò lừa đảo này khi bọn lừa đảo giả vờ gọi từ văn phòng của ông.

“Nó khiến các sở cảnh sát nhận điện thoại dồn dập, nó khiến chúng tôi nhận điện thoại dồn dập. Vì vậy nó có tác động rất lớn. Chúng tôi thấy số vụ trình báo trò lừa đảo này tăng mạnh.”

Thomson cho biết ông nhận được bốn cuộc gọi lừa đảo trên điện thoại cá nhân của ông chỉ trong vòng 1 tuần.

Ảnh hưởng tới khả năng phục vụ của các cơ quan liên bang

Trò lừa đảo này đang ảnh hưởng tới khả năng của các cơ quan chính phủ trong việc phục vụ người dân vì các cơ quan này bị tắc nghẽn với những cuộc gọi của người Canada kiểm tra xem các cuộc gọi mà họ nhận được có chính đáng hay không.

Giới chức trách chính phủ liên bang không thể nói tới nay có bao nhiêu bộ ngành và cơ quan đã bị trò lừa đảo này ảnh hưởng. Nhưng đài CBC News đã xác định được hơn một chục cơ quan có chức năng bảo vệ người dân Canada, như Trung tâm Chống Lừa đảo Canada, các chi nhánh sở tại của cảnh sát liên bang RCMP, Nha Cạnh tranh và Trung tâm An ninh mạng.

Các cuộc gọi giả số điện thoại của nhiều cơ quan chính phủ khác nhau dường như thuộc phiên bản mới hơn, tinh vi hơn của trò lừa đảo đã có ít nhất là từ năm 2014. Trò cũ gồm những kẻ lừa đảo tự xưng là viên chức của Thuế vụ Canada (CRA) trong khi trò mới giả danh nhiều cơ quan chính phủ hơn.

Năm 2018, một cuộc điều tra của chương trình Marketplace của đài CBC về trò lừa đảo qua điện thoại giả danh CRA đã truy được nguồn gốc các cuộc gọi từ một trung tâm điện thoại (call centre) ở Mumbai, Ấn Độ.

Từ năm 2014, Trung tâm Chống Lừa đảo Canada đã nhận được 78,472 trình báo ở Canada về những kẻ lừa đảo giả vờ đại diện cho CRA hoặc Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada. Trung tâm này nói rằng 4,695 người ở Canada đã mất hơn 16.7 triệu đô-la vì trò lừa đảo này.

Con số đó chưa bao gồm những người như Andrea van Noord ở Vancouver, người mất hơn $6000 vì trò lừa đảo này hồi tuần rồi.

Loạt diễn biến khiến cô mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng của mình bắt đầu khi cô nhận cuộc gọi trên điện thoại di động để nghe một tin nhắn ghi âm sẵn nói là từ CRA.

‘Tôi hoảng sợ’

“Tôi quả thực có nợ họ một số tiền nhỏ … vì vậy khi tôi nghe nói rằng nếu không bấm số 1 thì giống như không trình diện ở tòa án để giải quyết vụ việc đó, tôi hoảng sơ,” cô kể. “Nên tôi bấm số 1.”

Một phụ nữ yêu cầu cô xác nhận danh tánh của cô, rồi nói với cô rằng số bảo hiểm xã hội của cô đã bị dùng trong một vụ lừa đảo 3 triệu đô-la dính líu tới 25 thẻ tín dụng. Khi người phụ nữ đó hỏi liệu thông tin cá nhân của cô có thể đã bị ăn cắp hay không, van Noord nghĩ ngay tới máy laptop chứa thông tin cá nhân đã bị ăn cắp từ xe của cô một năm trước.

Người phụ nữ lạ mặt sau đó tình nguyện giúp bằng cách liên hệ với cảnh sát Vancouver và bắt đầu quy trình minh oan cho cô. Mấy phút sau, khi điện thoại của van Noord reo, nó hiện số điện thoại của sở cảnh sát Vancouver, do bọn lừa đảo giả vờ.

Một người phụ nữ khác, tự xưng là cảnh sát viên Vancouver, nói với cô rằng một chiếc Toyota Camry đời 1998 đăng ký tên cô đã bị bỏ tại North Vancouver với nhiều vết máu trên ghế sau và thùng xe. Cảnh sát viên giả mạo đó nói với cô rằng một ngôi nhà, cũng đăng ký tên cô, bị phát hiện có 22 pound (gần 10 ký) cocaine trong nhà.

“Mọi chuyện nghe quá hợp lý và đáng sợ đối với tôi,” van Noord nói. “Lúc đó họ nói có lệnh bắt tôi và tôi hiện đang bị truy tố tội buôn lậu ma túy, rửa tiền và gian lận với Thuế vụ Canada.”

Cảnh sát viên giả mạo nói có một số tài khoản ngân hàng đứng tên cô và hỏi van Noord về các tài khoản ngân hàng thực sự của cô và có bao nhiêu tiền trong đó. 

‘Tôi thấy như kẻ ngu’

Kẻ lừa đảo nói với cô rằng cô phải rút tiền trong vòng một giờ để bảo vệ tiền trước khi tài khoản bị phong tỏa. Giữ cô trên điện thoại trong suốt thời gian đó, kẻ gian hướng dẫn cô đón taxi tới ngân hàng và chỉ dẫn cô khi cô rút tiền, rồi bảo cô tới một quán cà phê có máy bitcoin (được mô tả là “một máy an toàn giữ tiền chính phủ”) mà sẽ “bảo vệ” tiền của cô.

Mãi tới chiều cùng ngày, sau khi nói chuyện với bạn đời của mình, cô mới nhận ra rằng mình đã bị cướp.

“Tôi thấy như kẻ ngu,” cô nói. “Tôi thấy hoàn toàn bị xâm phạm. Tôi thấy hèn hạ. Tôi cảm thấy chuyện này là do lỗi của tôi và lẽ ra tôi đã nên nhận ra các dấu hiệu.”

Van Noord nói rằng cả hai người mà cô nói chuyện qua điện thoại đều có giọng cho thấy họ ở Ấn Độ.

Cảnh sát nói với cô rằng họ chẳng làm được gì nhiều.

Thomson nói van Noord không phải là người duy nhất trải qua chuyện như vậy.

“Những cuộc gọi đó rất đáng lo ngại,” ông nói. “Những kẻ gọi điện tự xưng là viên chức chính phủ. Chúng nói nghe rất trịnh trọng. Chúng sẽ dùng số phù hiệu nhận dạng. Chúng sẽ nói chúng là một viên chức hoặc đặc vụ hoặc một chức danh nghe rất trịnh trọng để khiến cho chúng có vẻ đáng tin.

“Chúng nói rất trang trọng và chúng sẽ có lời lẽ rất đe dọa và yêu cầu bạn phải hành động ngay tức khắc.” 

Thomson cho biết Trung tâm Chống Lừa đảo Canada vẫn đang nhận được nhiều trình báo về những kẻ lừa đảo tự xưng là người của CRA nhưng, ngày càng có nhiều kẻ tự xưng là đại diện của các cơ quan chính phủ khác.

Ông nói những kẻ đằng sau trò lừa đảo này hoạt động ở nước ngoài.

“Nếu ta có những kẻ lừa đảo hoạt động ở một nước, nhắm tới khách hàng ở một nước khác và tiền lại đi sang một nước thứ ba, rõ ràng chúng có tổ chức,” ông nói. “Đó là tội phạm có tổ chức và có phạm vi quốc tế.”

Isabelle Maheu là một phát ngôn viên cho Bộ Lao động và Phát triển Xã hội Canada, bộ chủ quản Service Canada. Bà nói rằng các cuộc gọi lừa đảo đang ảnh hưởng khả năng của chính phủ trong việc phục vụ người dân Canada.

“Những người dân Canada thận trọng khi nhận được một cuộc gọi khả nghi thường gác máy và gọi lại cơ quan chính phủ để xác minh xem cuộc gọi đó có chính đáng hay không,” bà giải thích. “Điều này có thể dẫn tới sự gia tăng về số lượng cuộc gọi và thời gian đợi điện thoại. Ngoài ra, các cuộc gọi chính đáng từ các cơ quan chính phủ có thể bị xem là lừa đảo, khiến người nhận cuộc gọi đó không nhận được thông tin quan trọng.” 

Nhiều cơ quan có số điện thoại bị bọn lừa đảo giả danh đã đăng thông cáo trên trang mạng của mình để cảnh báo người dân Canada.

Trong khi đó, Ủy ban Phát thanh Truyền hình và Viễn thông Canada (CRTC) đã cho các hãng dịch vụ viễn thông có thời hạn tới ngày 19/12/2019 để áp dụng hệ thống chặn các cuộc gọi trong mạng lưới của họ để loại trừ các cuộc gọi làm phiền và không chính đáng.

Sau đây là danh sách một số bộ ngành, cơ quan liên bang và tòa án có số điện thoại bị giả danh:

  • Service Canada
  • Bộ Tư pháp Canada
  • Tòa án Liên bang
  • Tòa Thượng thẩm Liên bang
  • Bộ Quốc phòng
  • Trung tâm Chống Lừa đảo Canada
  • Thuế vụ Canada (CRA)
  • Các chi nhánh RCMP ở Kingston và Cornwall
  • Nha Chỉnh huấn Canada
  • Trung tâm An ninh mạng Canada
  • Văn phòng Ủy viên Quyền riêng tư 
  • Nha Cạnh tranh Canada
  • Cơ quan Khách hàng Tài chính Canada
  • Nha Biên phòng Canada (CBSA)
  • Hội đồng Quản chế Canada

Nguồn: CBC, 6/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

2 thoughts on “Kẻ gian giả số điện thoại của hàng chục cơ quan liên bang để lừa đảo người Canada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.