Với tỷ lệ tội phạm trên mạng nhắm tới người Canada đang gia tăng, giới chuyên gia cảnh báo rằng mùa lễ tết sắp tới có thể là mùa nguy hiểm và nhiều tổn thất nhất cho người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu mới của hãng an ninh mạng McAfee, 33% người Canada đã mất ít nhất $500 trong các vụ lừa đảo trên mạng tính tới đầu năm tới nay, và 40% khác từng gặp các trò lừa đảo qua email (phishing) trên mạng.

Nhưng các chuyên gia của McAfee cảnh báo rằng bọn tội phạm trên mạng đang trở nên ngày càng tinh vi hơn về thủ đoạn, nhắm tới các ứng dụng lưu trữ gần như tất cả các thông tin cá nhân của chúng ta, bao gồm dữ liệu thẻ tín dụng, thông tin hóa đơn tính tiền, và các mật khẩu tài khoản.

“Điều này tăng thêm một tầng phức tạp mà người tiêu dùng không gặp nhiều năm trước và tăng thêm khả năng thông tin đó sẽ bị dùng do hoạt động gian trá vào một thời điểm nào đó trong tương lai,” báo cáo cảnh báo.

Một xu hướng mới khác ảnh hưởng ảnh hưởng người Canada là thẻ tặng quà giả – một vấn nạn mà một phần ba người tiêu dùng thừa nhận là không biết tới.

Tệ hơn nữa là 36% người được khảo sát thừa nhận không xác minh người gởi email hoặc trang mạng của nơi bán lẻ trước khi mua hàng trên mạng.

“Trong khi phần lớn người tiêu dùng nghĩ rằng các trò lừa đảo trên mạng trở nên phổ biến hơn trong mùa lễ tết, một phần ba không thực sự có biện pháp gì để thay đổi hành vi của họ trên mạng,” Gary Davis, trưởng ban tuyên truyền an ninh tiêu dùng của hãng McAfee, nói trong một thông cáo báo chí.

“Điều hết sức quan trọng là chúng ta nên lưu ý về các rủi ro tiềm tàng và có những biện pháp phù hợp để phòng thân trong mùa lễ tết năm nay.”

Ngừng dùng các mật khẩu giống nhau cho tất cả mọi tài khoản trên mạng 

(Ảnh tư liệu: Sean Kilpatrick / The Canadian Press)

Một trong những cách dễ nhất để trở thành nạn nhân của một vụ xâm phạm dữ liệu là dùng lại các mật khẩu (password) của bạn. Chỉ cần một lần hack là bọn tội phạm có thể lấy được hàng ngàn mật khẩu, mà chúng có thể dùng để cố gắng truy cập vào nhiều tài khoản.

Khi đặt mật khẩu, nên nhớ chọn mật khẩu sao cho an toàn.

Giới chuyên gia nói rằng các mật khẩu dùng từ 8 tới 10 chữ cái viết hoa và viết thường xen lẫn với số chứng tỏ là an toàn hơn. Khi chọn số đưa vào mật khẩu, nhớ đừng dùng bất cứ số nào có thể dễ dàng nhận ra, ví dụ địa chỉ hoặc ngày sinh của bạn.

Nhớ xác minh xem trang mạng nơi bạn đang đặt mua hàng có hợp lệ hay không

Một thủ đoạn phổ biến mà bọn tội phạm trên mạng dùng để lừa gạt người ta trao thông tin thẻ tín dụng là lập một trang mạng giả mạo trang mạng của một hãng bán lẻ thực thụ.

Trước khi điền bất cứ thông tin cá nhân nào, nhớ kiểm tra lại địa chỉ trang mạng (URL) trên trình duyệt (browser) của bạn. Những trang mạng giả này thường có vẻ bề ngoài gần giống hệt các trang mạng mua sắm nổi tiếng, nhưng có thể ghi sai chính tả tên của hãng bán lẻ trong địa chỉ trang mạng.

Cũng nên nhớ kiểm tra xem có kết nối an toàn trước khi kết thúc đơn đặt hàng.

Những trang mạng có kết nối an toàn sẽ hiển thị một biểu tượng ổ khóa ở phía bên trái của thanh URL trong trình duyệt của bạn. Các trang mạng an toàn cũng bắt đầu bằng “https” (“s” là viết tắt của “secure” [an toàn]).

Kiểm tra các đường dẫn trước khi bấm

Theo báo cáo của McAfee, bọn lừa đảo sẽ thường gởi các email phishing nhắm tới người tiêu dùng. Trước khi bạn bấm vào bất cứ đường dẫn nào trong một email khả nghi — nhất là những email có những lời chào mời nghe có vẻ quá hấp dẫn nên không thể có thực — nên rà chuột trên đường dẫn để kiểm tra URL bằng các bước nêu trên.

Nguồn: CTV, 20/11/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.