Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) ở các trường công lập Toronto sẽ tính phí $3000

0

Học sinh đăng ký học chương trình International Baccalaureate (Tú tài Quốc tế) ở các trường công lập Toronto sẽ đóng phí $3000.

Hội đồng Học khu Toronto (TDSB) sẽ tính phí hàng ngàn đô-la cho các học sinh đăng ký học chương trình International Baccalaureate (IB, Tú tài Quốc tế).

Chương trình này thường được cung cấp tại các trường tư thục hoặc được các hội đồng học khu công lập tính phí — nhưng trong nhiều năm TDSB đã cung cấp chương trình này miễn phí tại 6 trường Toronto.

Nhưng điều này sắp thay đổi. TDSB nay cho biết bắt đầu từ niên khóa 2020-21, chương trình này sẽ tính phí $3000: $1500 cho Lớp 11, và $1500 cho Lớp 12.

Trong một thông báo gởi cho phụ huynh có con học tại Parkdale Collegiate Institute, một trong những trường trung học có chương trình IB, hiệu trưởng Julie Ardell nói rằng chương trình này có nhiều chi phí về huấn luyện giáo viên, lệ phí hàng năm, các kỳ thi IB và nhiều khoản khác. 

“Trong quá khứ, các chi phí này do TDSB trang trải,” bà viết. “Do tình hình ngân sách hiện tại và nguồn lực hạn chế của hội đồng học khu, TDSB không còn đủ khả năng trang trải các chi phí liên quan tới chương trình IB.”

Những học sinh hiện đăng ký trong chương trình IB Lớp 11 sẽ phải đóng $1500 trước tháng 6/2020 để tiếp tục chương trình, theo hiệu trưởng Ardell.

“Xin lưu ý rằng những khoản phí này tương tự như các khoản phí mà những hội đồng học khu khác trong vùng Đại Đô thị Toronto (GTA) bắt đóng cho chương trình IB,” bà viết.

Phát ngôn viên TDSB Ryan Bird nói với đài CBC News rằng TDSB đang thâm hụt 67 triệu đô-la năm nay, do các khoản cắt giảm của chính quyền tỉnh bang và thâm hụt cơ cấu.

Ông cho biết tất cả các hội đồng học khu khác ở GTA đều tính phí cho chương trình này, và do tình hình thâm hụt ngân sách hiện nay, TDSB không thể tiếp tục trang trải phí này.

Hội đồng Học khu Vùng Peel và Hội đồng Học khu Vùng Yorrk đều xác nhận rằng họ có các chương trình IB với chi phí tương tự như mức sắp được TDSB áp dụng.

Trong một tuyên bố, Bộ giáo dục Ontario nói rằng tỉnh bang “cam kết bảo đảm tất cả mọi học sinh ở tỉnh bang được tiếp cận một hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới”, và lưu ý rằng chương trình IB là tự nguyện.

“Quyết định cung cấp chương trình IB ở một trường hoặc hội đồng học khu, và bất kỳ chi phí liên quan nào, là quyết định được đưa ra hoàn toàn ở cấp địa phương,” tuyên bố của Bộ giáo dục viết. “Chương trình IB không phải là bắt buộc theo quy định của Bộ giáo dục, và Bộ không tài trợ trực tiếp cho chương trình IB.”

Nguồn: CBC, 3/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.