Andrew Scheer từ chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ

0

Andrew Scheer thông báo sẽ từ chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ. Ông sẽ tiếp tục làm thủ lãnh phe đối lập chính thức tại Hạ viện cho tới khi đảng bầu thủ lãnh mới.

Hôm thứ Năm 12/12/2019, Andrew Scheer thông báo ông sẽ từ chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ. Ông sẽ tiếp tục làm thủ lãnh phe đối lập chính thức tại Hạ viện Canada cho tới khi Đảng Bảo thủ bầu thủ lãnh mới.

Thủ lãnh Phe Đối lập Andrew Scheer thông báo ông sẽ từ chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ, hôm 12/12/2019 tại Hạ viện ở Ottawa. (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)

Quyết định này được đưa ra chưa đầy hai tháng sau kết quả bầu cử đáng thất vọng và sau nhiều tuần đấu đá trong nội bộ về việc ông có nên tiếp tục dẫn dắt Đảng Bảo thủ.

Nhiều nhân vật quan trọng trong Đảng Bảo thủ đã thẳng thừng kêu gọi ông từ chức, hoặc tái tranh cử trong cuộc bầu chọn thủ lãnh mới. Sau khi không giành được chính quyền trong kỳ bầu cử liên bang hồi tháng 10, ông phải trải qua một kỳ đánh giá lãnh đạo bắt buộc vào tháng 4 năm tới.

Trong kỳ bầu cử liên bang vừa rồi, Đảng Bảo thủ đã khiến Đảng Tự do từ chính phủ đa số xuống còn chính phủ thiểu số, nhưng nhiều người trong Đảng Bảo thủ đã hy vọng đạt kết quả tốt hơn.

Scheer có bài phát biểu đầy cảm xúc dài 7 phút tại Hạ viện hôm 12/12, trong đó ông nói việc từ chức là một trong những quyết định khó khăn nhất ông từng đưa ra.

Các dân biểu thuộc Đảng Bảo thủ hoan hô Thủ lãnh Phe Đối lập Andrew Scheer sau khi ông thông báo sẽ từ chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ, hôm 12/12/2019 tại Hạ viện ở Ottawa. (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)

“Đây không phải là một quyết định tôi đưa ra một cách hời hợt. Đây là quyết định tôi đưa ra sau nhiều cuộc nói chuyện dài, khó khăn với bạn bè, gia đình trong hai tháng qua kể từ sau chiến dịch tranh cử.”

Scheer được bầu làm thủ lãnh Đảng Bảo thủ vào tháng 5/2017, thắng sát sao trước Maxime Bernier trong cuộc tranh đua sau nhiều vòng bỏ phiếu.

Bernier, người về sau bỏ Đảng Bảo thủ để lập Đảng Nhân dân Canada, viết trên Twitter rằng hoàn toàn không có chuyện ông sẽ lại tranh chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ.

Scheer gọi thời gian ông làm thủ lãnh đảng là “một cơ hội và thách thức của một đời người” nhưng nay đã tới lúc ông đặt gia đình lên hàng đầu.

Thủ tướng Justin Trudeau ca ngợi vợ và gia đình của Scheer vì những hy sinh mà họ đã có để ông đảm trách vai trò thủ lãnh Đảng Bảo thủ.

Thủ lãnh Đảng Tân Dân chủ (NDP) Jagmeet Singh nói ông muốn cảm tạ công lao của Scheer trong nhiều vai trò khác nhau của ông. Trước khi dẫn dắt Đảng Bảo thủ, Scheer là Chủ tịch Hạ viện Canada.

Thủ hiến Doug Ford của Ontario cảm ơn Scheer vì công trạng của ông đứng đầu Đảng Bảo thủ liên bang và làm thủ lãnh phe đối lập chính thức tại Hạ viện.

Một phát ngôn viên của thủ hiến Ford nói rằng ông không quan tâm tới chuyện thay thế Scheer, vì ông tập trung Ontario.

Trong chiến dịch tranh cử liên bang vừa rồi, Scheer đã cố gắng tránh Ford, từ chối xuất hiện chung với thủ hiến Ontario và thậm chí ít khi nhắc tới tên ông.

Scheer cho biết ông đã yêu cầu hội đồng quốc gia của Đảng Bảo thủ bắt đầu cuộc bầu chọn thủ lãnh mới và nói ông dự định tiếp tục làm thủ lãnh đảng và phe đối lập chính thức “trong khi đảng chúng tôi nắm bắt cơ hội lý thú này, bầu chọn một tân thủ lãnh Đảng Bảo thủ và Thủ tướng kế tiếp của Canada.”

Nguồn: The Canadian Press, 680 News, 12/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.