Liên bang cam kết bỏ lệ phí hồ sơ nhập tịch

0

Chính phủ liên bang cam kết bỏ lệ phí hồ sơ nhập tịch, vốn được xem là rào cản quan trọng ngăn cản di dân mới trở thành công dân #Canada.
#citizenship #immigratetoCanada

Chính phủ liên bang đã cam kết bãi bỏ lệ phí làm hồ sơ nhập tịch. Giới đấu tranh vì quyền lợi di dân cho rằng lệ phí này là một rào cản quan trọng ngăn cản di dân mới trở thành công dân Canada.

Các công dân Canada mới tuyên thệ nhập tịch tại quốc hội ở Parliament Hill, Ottawa, ngày 17/4/2019. (Ảnh: Sean Kilpatrick/The Canadian Press)

Trong thư giao trách nhiệm cho tân bộ trưởng di trú liên bang, thủ tướng Justin Trudeau đã yêu cầu bộ trưởng Marco Mendicino chuẩn bị kế hoạch bỏ loại lệ phí này.

Đương đơn thành niên hiện nay đóng lệ phí xử lý hồ sơ $530, và lệ phí quyền quốc tịch $100. Các gia đình phải đóng thêm $100 cho mỗi đương đơn dưới 18 tuổi. Hồ sơ xin nhập tịch cho một gia đình 4 người có thể tốn $1,460.

Các gia đình có thu nhập thấp không thể kham nổi chi phí này, theo Amy Casipullai, đồng điều phối viên cao cấp của Hội đồng Các tổ chức Phục vụ Di dân, một tổ chức đấu tranh tranh vì quyền lợi của di dân và người tị nạn. Bà cũng nói rằng việc nhập tịch giúp di dân an cư lập nghiệp và cảm thấy gắn bó hơn với Canada.

“Tỷ lệ nhập tịch đã và đang giảm đi và đó là điều đáng lo ngại,” bà Casipullai nói.

Theo số liệu của cơ quan Thống kê Canada, tỷ lệ di dân nhập tịch sau khi sống ở Canada 6 năm đã giảm xuống còn 55.4% vào năm 2016 từ mức 70.2% vào năm 2006.

Ayham Alkhattab, 35 tuổi, tới Canada từ Syria qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2016, và đã đủ điều kiện làm hồ sơ sơ nhập tịch từ tháng 10/2019, nhưng anh vẫn chưa làm vì đang đợi tới khi lệ phí này được bãi bỏ.

Anh sống ở Montreal và làm việc từ 40 tới 65 giờ mỗi tuần với mức lương $12.5/giờ. Thu nhập thấp của anh và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở thành phố này khiến anh chật vật.

Bộ Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada đang cân nhắc thời điểm để bỏ lệ phí hồ sơ nhập tịch và cách trang trải chi phí này, theo Mathieu Genest, thư ký báo chí của bộ trưởng.

Để nộp hồ sơ xin nhập tịch, di dân mới phải chứng minh rằng họ đã sinh sống ở Canada với tư cách thường trú nhân (PR) trong ít nhất 3 trong 5 năm trước đó, đã nộp hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân và có đủ trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Họ cũng phải thi đậu kỳ thi quốc tịch bao gồm những câu hỏi về các quyền và trách nhiệm của người Canada và về lịch sử, nhà nước, và luật pháp của Canada.

Chính phủ Đảng Bảo thủ của thủ tướng Stephen Harper đã tăng lệ phí xử lý hồ sơ từ $100 lên tới $300 vào tháng 2/2014, và lên tới $530 vào tháng 1/2015.

Chính phủ đó cũng đã sửa đổi Đạo luật Quốc tịch vào năm 2014 để tăng yêu cầu thời hạn thường trú từ 3 trong 4 năm trước lên tới 4 trong 6 năm trước, và quy định khó hơn về thi trình độ ngôn ngữ và thi quốc tịch. Năm 2017, chính phủ Đảng Tự do đã đảo ngược hầu hết những thay đổi đó.

Nguồn: The Globe and Mail, 24/12/2019.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.