Canada một lần nữa nằm trong số 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo một báo cáo mới. Báo cáo này dự báo tăng trưởng kinh tế tiếp tục được hỗ trợ một phần nhờ di dân trong thập niên tới.

Phiên bản mới nhất của World Economic League Table (Bảng Xếp hạng Kinh tế Thế giới) xếp hạng Canada là nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới dựa trên GDP. Canada có GDP 1731 tỷ USD (2251 tỷ CAD) trong năm 2019.

Hàn Quốc trước đây đã giành mất hạng 10 của Canada, nhưng đã tụt xuống hạng 11 trong năm 2019 do tác động dây chuyền của cuộc thương chiến Mỹ-Trung và sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh có trụ sở tại Vương quốc Anh, tổ chức công bố bảng xếp hạng hàng năm này, nhiều năm trước rằng đã tiên đoán rằng Canada sẽ ra khỏi danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất, nhưng không tiên liệu được việc Canada trở lại Top 10.

Từ năm 2016, trung tâm này dự báo nền kinh tế Canada sẽ tiếp tục tụt hạng. Dự báo ​​mới nhất, được trung tâm này công bố hôm 26/12/2019, lại khắc họa một viễn tượng khác hẳn: Canada dự kiến ​​sẽ vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ chín trên thế giới vào năm 2024 và hạng 8 vào năm 2029.

Trung tâm này nhận định rằng sự gia tăng dân số nhờ di dân đã góp phần tạo nên sức mạnh kinh tế của Canada.

“Các quốc gia thành công trong việc thu hút di dân có kỹ năng có xu hướng tăng trưởng nhanh hơn,” một thông cáo báo chí kèm theo báo cáo này viết.

Báo cáo cũng nêu cụ thể một số yếu tố ảnh hưởng tới nền kinh tế Canada, trong đó có tỷ lệ thất nghiệp cao, một chính phủ thiểu số có khả năng gặp nhiều rào cản trong việc thực hiện chương trình nghị sự của mình, và mức nợ công liên bang.

Theo dự báo mới nhất của trung tâm này về tình hình toàn cầu, Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2033 – trễ hơn hai năm so với dự báo trước đây. Nền kinh tế Canada dự kiến ​​sẽ qua mặt các nền kinh tế Brazil và Ý trong 15 năm tới.

Nguồn: CTV, 1/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.