57 người Canada nằm trong số thiệt mạng khi máy bay của hãng hàng không Ukraine rớt gần thủ đô Iran

6

57 người Canada nằm trong số thiệt mạng khi máy bay của hãng hàng không Ukraine rớt gần thủ đô Iran

Hàng chục người Canada nằm trong số 176 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine bị rớt chỉ vài phút sau khi cất cánh từ phi trường chính của thủ đô Iran hôm thứ Tư 8/1/2020.

Ngoại trưởng Vadym Prystaiko của Ukraine cho biết 63 người Canada, 82 người Iran và 11 người Ukraine có mặt trên máy bay của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine đang trên đường tới thủ đô Kyiv của Ukraine thì bị rớt. Các công dân Ukraine bao gồm hai hành khách và chín thành viên phi hành đoàn. Ngoài ra còn có 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan, ba người Đức và ba người Vương quốc Anh.

CẬP NHẬT: Hôm 10/1, ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne xác nhận lại số công dân Canada thiệt mạng trong vụ này là 57 người.

Hãng hàng không công bố danh sách hành khách, có thông tin về năm sinh, nhưng không cho biết quốc tịch. Người ít tuổi nhất sinh năm 2016, còn người già nhất sinh năm 1950.

Các quan chức của hãng hàng không cho biết hầu hết các hành khách đang trên đường tới thủ đô Kyiv của Ukraine, quá cảnh qua đó để tới những nơi khác.

Tại một cuộc họp báo ở Ottawa chiều 8/1, thủ tướng Justin Trudeau của Canada cho biết 138 người trong 176 nạn nhân đang trên đường tới Toronto vào chiều 8/1.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay này. Ông nói ngoại trưởng Francois-Philippe Champagne và bộ trưởng giao thông Marc Garneau đang liên lạc với các bộ trưởng đồng cấp quốc tế của họ.

Bộ trưởng giao thông Garneau nói trên Twitter rằng Canada sẽ hỗ trợ kỹ thuật trong cuộc điều tra vụ tai nạn.

Payman Paseyan, cựu chủ tịch của Hiệp hội Di sản Iran ở Edmonton, cho biết 27 người Edmonton gốc Iran nằm trong số những người thiệt mạng. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa được Bộ Ngoại giao Canada xác nhận. Ông cũng nói rằng ông biết nhiều người trong những hành khách đó.

Vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực. Máy bay của hãng Ukraine rớt chỉ vài giờ sau khi Iran tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của Iraq có lính Mỹ đồn trú để trả đũa vụ Mỹ ám sát một tướng hàng đầu của Iran gần Baghdad, Iraq.

Nhưng giới chức Iran nghĩ rằng có thể một trục trặc kỹ thuật đã làm rớt chiếc máy bay Boeing 737-800 mới ba tuổi rưỡi. Giới chức Ukraine ban đầu cũng nghĩ là do trục trặc kỹ thuật, nhưng sau đó đã rút lại ý kiến đó và từ chối nêu ra một nguyên nhân trong khi cuộc điều tra đang diễn ra.

Hãng Boeing đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự thông cảm về thương vong của vụ tai nạn máy bay ở Tehran và gia đình của họ, gọi đó là một “sự kiện bi thảm”.

“Chúng tôi đang liên lạc với của hãng hàng không khách hàng của chúng tôi và sát cánh cùng họ trong thời điểm khó khăn này,” Boeing nói. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng bất cứ cách nào cần thiết.”

Vụ tai nạn này là một trong những thảm họa hàng không khủng khiếp nhất liên quan tới người Canada.

Năm 1985, một quả bom đã phát nổ và giết chết 329 người trên chuyến bay của hãng Air India. Chuyến bay 182 của Air India từ Montreal tới New Delhi đã phát nổ phía trên Đại Tây Dương gần Vương quốc Anh vào ngày 23/6/1985. Hầu hết các nạn nhân là người Canada.

Bộ Ngoại giao Canada đã không phúc đáp ngay yêu cầu bình luận về vụ tai nạn.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Canada khuyến cáo không nên thực hiện bất cứ chuyến đi nào không cần thiết tới Iran “do tình hình an ninh không ổn định, mối đe dọa khủng bố khu vực và nguy cơ bị bắt giam tùy tiện”. Bộ Ngoại giao Canada nói công dân Canada, nhất là những người có song tịch Canada-Iran có nguy cơ bị thẩm vấn, bắt và giam giữ tùy tiện.

Nguồn: The Canadian Press, The Associated Press, 680 News, 8/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

6 thoughts on “57 người Canada nằm trong số thiệt mạng khi máy bay của hãng hàng không Ukraine rớt gần thủ đô Iran

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.