Một báo động khẩn cấp về một “sự cố” tại Nhà máy điện Hạt nhân Pickering đã được phát đi do sai lầm.

Nhà máy điện Hạt nhân Pickering. (Ảnh: Steve White / The Canadian Press)

Theo một tuyên bố từ văn phòng thủ hiến Ontario, “sai sót của con người” trong một hoạt động huấn luyện đã dẫn tới báo động phát đi trên toàn tỉnh bang gửi vào sáng Chủ nhật 12/1/2020.

Báo động được phát đi khoảng 7:23 sáng, thông báo rằng một sự cố đã được báo cáo tại nhà máy điện này, nhưng “KHÔNG có tình trạng phóng xạ thoát ra bất thường từ nhà máy”.

“Người dân ở gần Nhà máy điện Hạt nhân Pickering KHÔNG cần thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào vào thời điểm này,” báo động này viết.

Ngay sau 8 giờ sáng, Công ty Điện lực Ontario (OPG) thông báo trên Twitter rằng báo động đó “đã được phát đi nhầm”.

“Không có mối nguy hiểm nào đối với công chúng hoặc môi trường.”

Cảnh sát Vùng Durham đã xác nhận với đài CityNews rằng báo động đã được phát đi nhầm, rằng không có sự cố nào mà họ được biết trong vùng, nhưng không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về điều có thể đã dẫn tới việc báo động được phát đi.

Khoảng 9:11 sáng, tỉnh bang đưa ra một thông báo thừa nhận rằng báo động trước đó là một sai sót, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về lý do tại sao báo động đầu tiên được phát đi.

Văn phòng Thủ hiến Doug Ford, cho biết đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra và sẽ có thêm thông tin chi tiết về sau trong ngày 12/1.

Thị trưởng Dave Ryan của Pickering là một trong nhiều người kêu gọi điều tra trọn vẹn về vụ này.

Đồng tình với thị trưởng Ryan, thị trưởng John Tory của Toronto nói rằng có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời, và cho rằng nhiều cư dân thành phố Toronto – nhất là những người sống gần Pickering – đã bị báo động này khiến hoảng hốt một cách không cần thiết.

Pickering là nhà máy điện hạt nhân lâu đời nhất của Ontario và đã hoạt động từ năm 1971. Nhà máy này đã được lên kế hoạch ngừng hoạt động trong năm nay, nhưng chính phủ Đảng Tự do trước đây – và chính phủ Ford hiện tại – cam kết để nhà máy tiếp tục tới năm 2024. Nhà máy này hiện đã có kế hoạch được ngừng hoạt động từ năm 2028.

Nhà máy này từng gặp một số sự cố trước đây. Năm 2011, một sự cố vỡ xi bịt máy bơm đã làm tràn hơn 19200 gallon (73000 lít) nước khử khoáng vào Hồ Ontario, mặc dù không có nguy cơ đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng, theo chính quyền địa phương.

Năm 1994, nhà máy này tự động ngừng hoạt động sau khi van bị lỗi khiến 132 tấn nước nặng tràn ra. Đây là lần đầu tiên một lò phản ứng hạt nhân ở Canada phải sử dụng hệ thống làm mát lõi khẩn cấp để ngăn chặn nhiên liệu quá nóng.

OPG có sáu lò phản ứng CANDU, sản xuất 14% điện của Ontario, và tạo ra 4500 việc làm trên toàn vùng.

Nguồn: 680 News, 12/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Báo động khẩn cấp nhầm về ‘sự cố’ nhà máy điện hạt nhân ở Ontario

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.