Cơ quan Y tế Công cộng Canada đang khuyến cáo du khách tới Trung Quốc tránh tiếp xúc với động vật sau khi một dạng viêm phổi bí ẩn không rõ nguồn gốc gây bệnh cho hàng chục người và khiến một số người trong tình trạng nguy kịch.

(Ảnh: Avis Favaro / iHeartRadio)

“Ngay bây giờ chúng tôi đang theo dõi tình hình rất sát sao. Nên cảnh giác,” bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng của Canada, nói.

Người ta biết rất ít về căn bệnh do virus này, được báo cáo lần đầu tiên vào tuần trước tại Vũ Hán, một thành phố ở miền trung Trung Quốc, và từ đó đã lan sang ít nhất 59 trường hợp. Bảy bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Chính quyền Trung Quốc cho biết các xét nghiệm cho tới nay cho thấy căn bệnh này không giống với bất kỳ loại virus nào được biết đến và không giống với cúm gia cầm, loại bệnh lây lan qua các loài gia cầm và được coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng.

Nhiều người trong số các bệnh nhân hiện đang nhập viện do nhiễm bệnh viêm phổi bí ẩn này là các đại lý hoặc người buôn bán tại Chợ hải sản Hoa Nam; chợ này đã đóng cửa vào ngày 1/1/2020 để khử trùng.

Đợt dịch bệnh cũng xảy ra chỉ hai tuần trước khi Trung Quốc ăn tết âm lịch – thường là thời gian bận rộn cho việc đi lại. Thời điểm này gây thêm áp lực buộc các nhà khoa học phải tìm ra câu trả lời cho một số câu hỏi then chốt, chẳng hạn như bệnh lây lan như thế nào.

“Cho tới nay, không có bằng chứng nào cho thấy bệnh này, bất kể là do điều gì gây ra, dễ lây từ người này sang người khác,” bác sĩ Tam nói. Bà cũng nói rằng không có bác sĩ, y tá nào chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh – và đó là một dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, du khách từ Vũ Hán đang được kiểm tra tại các sân bay ở Trung Quốc và các nước lân cận như Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore.

Bác sĩ ở Trung Quốc cũng đã được chỉ thị phải báo cáo bất kỳ trường hợp khả nghi nào. Bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), đặc khu trưởng Hong Kong, cho biết những bệnh nhân này sẽ nhanh chóng được cách ly, 

Bệnh viêm phổi chưa được xác định rõ này đang gây bất an vì mặc dù các xét nghiệm nhanh để xác định các mầm bệnh mới, chưa xác nhận được nguồn gốc.

Tiến sĩ Neil Rau, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư trợ lý tại Đại học Toronto, nói rằng do chưa có câu trả lời, căn bệnh này trở nên bí ẩn và khiến người nhớ lại năm 2003, khi SARS là một căn bệnh lạ.

SARS cũng bắt đầu ở Trung Quốc, gây suy hô hấp và cuối cùng lan rộng khắp hành tinh, lây nhiễm cho 8000 người. Tại Canada, căn bệnh đó đã giết chết 44 người.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã giữ bí mật về đợt dịch bệnh và không chia sẻ thông tin để giúp các quốc gia khác xác định chính xác những du khách bị nhiễm bệnh.

Giới chức y tế công cộng cho biết Trung Quốc đang chia sẻ thông tin và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đang theo dõi đợt dịch này.

Nhiều biện pháp đã được thực hiện ở British Columbia để chuẩn bị ứng phó trong trường hợp bệnh này lây lan sang Canada.

Tiến sĩ Danuta Skowronski, trưởng ban dịch tễ học về bệnh cúm và các mầm bệnh đường hô hấp mới xuất hiện tại Trung tâm Phòng chống Bệnh BC, cho biết, “Chúng tôi muốn sẵn sàng cảnh giác, phòng khi đây hóa ra là bệnh nhập từ nước ngoài.” 

Cơ quan Y tế Công cộng Canada khuyên du khách tới Vũ Hán nên tránh các khu vực có nguy cơ cao, như các trang trại, chợ động vật sống và bất kỳ khu vực nào mà động vật có thể bị giết thịt. Không nên tiếp xúc với bất kỳ động vật nào, cả sống lẫn chết, bao gồm heo, vịt, gà và chim hoang dã.

Giới chức trách cũng khuyên du khách nên tránh bất kỳ bề mặt nào có phân hoặc chất bài tiết của động vật.

Du khách bị bệnh được khuyến khích nên đi khám chữa bệnh ngay lập tức và tránh tiếp xúc với người khác. Nên rửa tay đúng cách bằng nước máy, ấm trong ít nhất 20 giây.

Nguồn: CTV, 8/1/2020.

© Bản tiếng Việt của Canada Info.

1 thought on “Canada cảnh báo du khách về bệnh viêm phổi bí ẩn ở Trung Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.